Giải mã tục ngữ “Bà con xa không bằng láng giềng gần”: giảm đau tim và đột quỵ

Nghiên cứu được thực hiện trên 5.000 người trưởng thành ở Mỹ với tuổi thọ trung bình là 70 tuổi và theo dõi liên tục trong 4 năm. Trong số đó, 62% người đã lập gia đình và 2/3 là phụ nữ. Những người tham gia được khảo sát mức độ hài lòng của họ về hàng xóm của mình. Việc xếp loại dựa trên chỉ tiêu “mức độ gắn kết với cộng đồng lân cận” (neighborhood social cohesion).

Sau 4 năm theo dõi và so sánh giữa chỉ tiêu trên với các trường hợp ghi nhận bị đau tim, nhóm nghiên cứu đã chứng minh rằng: ở những người có mức độ gắn kết với cộng đồng lân cận tốt hơn thì nguy cơ xảy ra đau tim cũng giảm thấp.

 Những người hàng xóm tốt bụng sẽ giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh.

Theo Eric Kim, khoa Tâm lí học – ĐH Michigan và các cộng sự: “Sự thân thiết với cộng đồng xung quanh có thể được xem như một yếu tố hỗ trợ trong môi trường xã hội, bên cạnh cuộc sống với gia đình và bạn bè.”

Muốn có một trái tim khỏe mạnh, hãy sống với những người láng giềng thân thiện! Câu thành ngữ Việt Nam “Bán bà con xa mua láng giềng gần” nay xem như đã được chứng minh dựa trên bằng chứng khoa học thuyết phục. 

Mà muốn như thế, trước hết, mỗi chúng ta hãy là một người hàng xóm tốt bụng!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm