Giao tranh đẫm máu tại Syria bất chấp lệnh ngừng bắn

Dù chính phủ Syria tuyên bố ba ngày ngừng bắn trên cả nước nhân dịp lễ Eid al-Fitr chấm dứt tháng ăn chay ramadan (6 đến 8-7) nhưng bạo lực và thương vong không có dấu hiệu giảm. Đã có 60 dân thường thiệt mạng trong ba ngày này, đặc biệt trong ngày cuối cùng 8-7, theo Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (Anh).

TP Allepo là nơi hứng chịu thương vong nhiều nhất với ít nhất 34 người chết trong đó có bốn trẻ em và 200 người bị thương, trong các trận pháo và không kích giữa quân chính phủ và phe nổi dậy trong ngày 8-7, ngày ngừng bắn cuối cùng, hãng tin AFP (Pháp) dẫn số liệu từ Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria.

Dân thường bị thương vì không kích ở TP Allepo ngày 8-7.

Dân thường bị thương vì không kích ở TP Allepo ngày 8-7. (Ảnh: REUTERS)

Hãng tin nhà nước Syria SANA đưa con số thấp hơn, 23 người chết và 140 người bị thương, đồng thời cáo buộc phe nổi dậy vi phạm ngừng bắn.

Trong hai ngày 7 và 8-7, quân chính phủ đẩy mạnh bao vây phe nổi dậy ở TP Allepo, mong muốn phong tỏa con đường tiếp tế duy nhất Castello từ bên ngoài vào TP Allepo cho phe nổi dậy. Phóng viên AFP tại TP Allepo cho biết đã chứng kiến hàng loạt vụ không kích và nã pháo của quân chính phủ nhắm vào các mục tiêu của phe nổi dậy ở Allepo trong ngày 8-7. Phe nổi dậy cũng bắn pháo đáp trả.

Tìm kiếm người sống sót sau một trận không kích ở TP Allepo ngày 8-7.

Tìm kiếm người sống sót sau một trận không kích ở TP Allepo ngày 8-7. (Ảnh: REUTERS)

Trong khi đó tại thị trấn Darkush (tỉnh Idlib), 23 người bị giết chết trong một trận không kích trúng vào một địa điểm vui chơi lễ. Tỉnh Idlib nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy và nhóm khủng bố Mặt trận Nusra - chi nhánh Al-Qaeda tại Syria.

Chưa xác định được không kích do bên nào thực hiện, tuy nhiên theo AFP thì khả năng lớn là không kích của quân chính phủ Syria hoặc của Nga khi theo hãng tin Reuters (Mỹ), máy bay Syria và Nga vẫn thực hiện không kích khắp Syria trong ba ngày ngừng bắn.

Nội chiến Syria nay đã bước sang năm thứ sáu, đã có hơn 280.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải sơ tán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm