Hạ viện Canada ủng hộ nghe lén nghi can khủng bố

Bộ trưởng An ninh nội địa Steven Blaney nhận định luật chống khủng bố năm 2015 sẽ mang đến các công cụ luật pháp cần thiết để bảo vệ người dân trước nguy cơ nghiêm trọng của các tổ chức khủng bố như Nhà nước Hồi giáo (tự xưng).

Đài phát thanh Canada ghi nhận dự luật C-51 quy định các điều khoản mở rộng quyền hạn của cơ quan tình báo về kiểm soát mạng Internet và lần đầu tiên cho phép tiến hành công tác tình báo ở nước ngoài.

Trước đây, Cục Tình báo an ninh Canada (thuộc Bộ An ninh công cộng) được phép thu thập thông tin và giám sát nghi can. Nay theo dự luật C-51, Cục có thể gây nhiễu hoạt động của các nghi can (như xem lén thông tin trên Internet) và nghe lén đối với nghi can Canada và thân nhân.

Dự luật còn đề ra các biện pháp ngăn chặn người muốn xuất cảnh tham gia khủng bố. Dự luật quy định để bắt giữ người, các cơ quan liên bang chỉ cần trao đổi với thẩm phán trong phiên tòa riêng không có luật sư bào chữa. Trao đổi và chia sẻ thông tin trên Internet nhằm tuyên truyền khủng bố sẽ được xem là hành vi phạm tội cho dù người truy cập có mục đích gì.

Dự luật C-51 được trình vào đầu năm nay sau khi xảy ra hai vụ tấn công khủng bố ở Canada, trong đó có vụ nổ súng ở Quốc hội. Sau đó, dự luật đã bị phản ứng gay gắt.

Nhiều ý kiến chỉ trích dự luật đe dọa các quyền tự do cơ bản của công dân. Trong số ý kiến phản đối có cả các nguyên thủ tướng, đoàn luật sư, các tổ chức luật gia, các giáo sư đại học và các doanh nghiệp. Hàng ngàn người đã xuống đường phản đối dự luật C-51 (ảnh). Báo The Golbe and Mail ngày 6-5 nhận định với dự luật này, Canada chính thức trở thành nhà nước-cảnh sát.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm