Hải quân Hàn Quốc tập trận

Trong khi đó, Đô đốc Choi Yoon-hee, tư lệnh hải quân, đã đến thăm nghĩa trang quốc gia tại TP Daejeon, nơi chôn cất 46 binh sĩ thiệt mạng trong vụ tàu Cheonan bị đánh chìm. Ông nhấn mạnh nếu bị khiêu khích, quân đội Hàn Quốc phải đáp trả cho đến khi kẻ thù đầu hàng.

Cùng ngày 25-3, Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin đã đến thăm các đơn vị quân đội trên đảo Baengnyeong sát biên giới với Triều Tiên. Tại đây, ông kêu gọi các binh sĩ luôn luôn duy trì cảnh giác cao độ với hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Ông nhấn mạnh nếu Triều Tiên khiêu khích một lần nữa, Hàn Quốc sẽ giáng trả mạnh mẽ để Bình Nhưỡng không dám nghĩ đến khiêu khích nào nữa trong tương lai. Ông cam kết sẽ bảo đảm an toàn cho người dân trên đảo.

Trong khi đó, trong ngày 25-3, tại buổi tiếp nguyên Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell ở Seoul, Tổng thống Park Geun-hye khẳng định không bao giờ chấp nhận để Triều Tiên trở thành nước có trang bị vũ khí hạt nhân. Bà nói Bình Nhưỡng sẽ phải trả giá cho bất kỳ hành động khiêu khích nào. Bà nhấn mạnh duy trì năng lực ngăn ngừa chiến tranh quan trọng hơn là chiến thắng trong cuộc chiến.

Tại Triều Tiên, ngày 25-3, Ủy ban Thống nhất hòa bình tổ quốc đã ra tuyên bố lên án đảng cầm quyền Saenuri (Thế giới mới) ở Hàn Quốc đã cầm đầu trong nỗ lực vận động Hội đồng Nhân quyền LHQ thông qua nghị quyết thành lập ủy ban điều tra vi phạm nhân quyền ở Triều Tiên.

Theo Thông tấn xã KCNA, tuyên bố nêu trên nhận xét nghị quyết của Hội đồng Nhân quyền LHQ là chiến dịch phỉ báng nhằm tránh thất bại nhục nhã trong bế tắc về vấn đề hạt nhân với Triều Tiên đồng thời tạo ra cái cớ để gây sức ép với Triều Tiên.

Báo Rodong Sinmun cùng ngày đã đăng bài viết tố cáo Mỹ chuẩn bị chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên bằng cách gọi CHDCND Triều Tiên là “tội phạm hạt nhân” nhằm đánh lạc hướng công luận.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm