Hàn Quốc điều tàu đuổi tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép

Ngày 10-6, Hàn Quốc đã triển khai bốn tàu bảo vệ bờ biển xua đuổi khoảng 10 tàu cá của Trung Quốc đánh bắt trái phép ghẹ xanh ở vùng biển đảo Ganghwa gần biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, hãng tin AP (Mỹ) dẫn một nguồn tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Đây là khu vực cấm các hoạt động đánh bắt cá, do Bộ Chỉ huy hỗn hợp Mỹ-Hàn quản lý.

“Bộ Chỉ huy hỗn hợp Mỹ-Hàn có trách nhiệm duy trì nghiêm túc thỏa thuận ngừng bắn trong chiến tranh Triều Tiên. Chúng tôi có trách nhiệm ngăn chặn bất kỳ hành động nào có thể dẫn tới vi phạm thỏa thuận này” - AP dẫn lời Tướng Vincent Brooks, Tư lệnh quân đội Mỹ tại Bộ Chỉ huy hỗn hợp Mỹ-Hàn.

Tàu bảo vệ bờ biển Hàn Quốc. (Ảnh: AP)

Ghẹ xanh là loại hải sản có giá trị kinh tế cao. Vài ngày trước, tàu cá của ngư dân Hàn Quốc cũng đã chặn bắt hai tàu cá Trung Quốc đánh bắt ghẹ xanh ở khu vực biển ở biên giới phía nam Triều Tiên và giao nộp ngư dân Trung Quốc cho nhà chức trách Hàn Quốc.

Hàn Quốc đã thông báo về chiến dịch xua đuổi tàu cá này đến Trung Quốc và Triều Tiên trước khi tiến hành. Phía Triều Tiên cho rằng hoạt động của tàu bảo vệ bờ biển và tàu cá Hàn Quốc là trái phép vì xâm phạm lãnh thổ Triều Tiên.

Hàn Quốc đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc có biện pháp cứng rắn hơn hạn chế tàu cá nước mình đánh bắt trái phép ở vùng biển Hàn quốc kiểm soát - một vấn đề gây căng thẳng hai nước trong nhiều năm nay.

Năm 2015, Hàn Quốc đã bắt hơn 600 tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép, và bắt thêm hơn 100 tàu nữa năm tháng đầu năm nay. Chủ yếu vùng biển tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép là ở khu vực bờ biển phía Tây Hàn Quốc.

Tháng 10-2014, Trung Quốc đã bày tỏ sự tức giận với Hàn Quốc sau khi một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc bị lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc bắn chết vì có hành vi chống cự.

Năm 2011, một binh sĩ thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc thiệt mạng trong cuộc xung đột với ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép trên vùng biển Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm