Hàn Quốc trao trả binh sĩ Triều Tiên

Hải quân Hàn Quốc đã cứu sống binh sĩ này khi chiếc thuyền câu của anh ta lênh đênh trên biển và lọt sang lãnh hải Hàn Quốc hôm 29/11.

Theo AP, ban chỉ huy lực lượng Liên Hợp Quốc tại Hàn Quốc do Mỹ đứng đầu cho biết trung sĩ được đưa về nước theo ý nguyện. Anh này được trao cho giới chức quân sự Triều Tiên tại làng Panmunjom ở giữa biên giới hai nước.

Trên danh nghĩa, Hàn Quốc và Triều Tiên đang trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến 1950-1953 kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn mà không có hiệp ước hòa bình nào được ký kết.

Biên giới trên đất liền giữa hai nước được phân định bằng khu vực phi quân sự được canh phòng cẩn mật với sự hiện diện của dày đặc binh sĩ cùng vũ khí.

Đường biên giới trên biển giữa hai nước do Liên Hợp Quốc vạch ra sau cuộc chiến nói trên không được Bình Nhưỡng công nhận. Hải quân hai nước từng xung đột vũ trang năm 1999 và 2002 ở vùng biển tranh chấp đó.

Năm 1999, một tàu Triều Tiên bị chìm và bốn tàu khác của cả hai bên bị hư hỏng trong một cuộc đấu súng. Năm 2002, bốn thủy thủ Hàn Quốc và 30 thủy thủ Triều Tiên thiệt mạng trong trận giao tranh kéo dài 20 phút.

Theo Ngọc Sơn ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm