Hàng ngàn người Mỹ vẫn xuống đường phản đối cảnh sát

Vào ngày 8-7, hàng ngàn người đã xuống đường tại các thành phố của Mỹ để phản đối vụ cảnh sát bắn hai người da đen. Làn sóng biểu tình này diễn ra ngay sau khi 5 cảnh sát bị bắn chết trong một cuộc biểu tình tương tự tại thành phố Dallas, theo Reuters.

Những người biểu tình đã gây nên tình trạng tắc đường tại thành phố New York, Atlanta và Philadelphia. Các sự kiện tại San Francisco và Phoenix cũng thu hút hình thành những đám đông.

Hiện vẫn chưa có báo cáo về thương vong hoặc những con số cụ thể về các vụ bắt giữ, mặc dù cảnh sát Phoenix đã tiến hành xịt hơi cay vào phía biểu tình, những người cũng ném đá ngược lại phía cảnh sát.

Những đoạn phim được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy người biểu tình cũng tập trung tại Baton Rouge, bang Louisiana, nơi Alton Sterling, người đàn ông da đen 37 tuổi bị cảnh sát bắn vào hôm 5-7. Họ hô to những khẩu hiệu “Không công lý, không hòa bình, không cảnh sát kì thị”. Trong khi đó, cảnh sát địa phương và cảnh sát liên bang đang cố gắng giữ cho người dân khỏi những tuyến đường đông đúc.

Hình ảnh người biểu tình giơ cao biểu ngữ tại thành phố Dallas, Texas. Ảnh: The Dallas Morning News

Tuy nhiên, cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra tại Atlanta. Hàng ngàn người đã tuần hành, reo hò và vẫy những khẩu hiệu đòi công lý, theo như một đoạn phim cho thấy. Những thước phim từ các hãng thông tấn cũng cho thấy một đám đông lớn đối mặt với hàng tá phương tiện của cảnh sát chắn ngang đường cao tốc xuyên bang.

Thị trưởng Atlanta Kasim Reed đã đăng tải trên twiiter rằng biểu tình diễn ra chủ yếu trong ôn hòa, mặc dù cũng có khoảng 10 người đã bị bắt giữ. Hôm nay đã là ngày biểu tình thứ hai chống lại việc sử dụng vũ lực của cảnh sát sau khi nạn nhân Sterling và Philando Castile, một nạn nhân khác, bị bắn gần St. Paul, Minesota.

Những vụ bắn người đã dấy lên những căng thẳng kỳ thị luôn diễn ra âm ỉ tại quốc gia này kể từ sau vụ cảnh sát da trắng bắn chết Michal Brown, một thanh niên da đen không có vũ khí vào năm 2014.

Hơn thế, sự kiện hôm thứ ba vừa qua càng gây nên nỗi phẫn nộ lớn hơn sau khi đoạn phim về cuộc đối đầu giữa Castile và cảnh sát được bạn gái đăng tải trên mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm