Israel và Hamas trao đổi tù nhân

13 giờ theo giờ địa phương ngày 18-10, trực thăng quân sự chở hạ sĩ Gilad Shalit, 25 tuổi đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Tel Nof của Israel. Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak, Tổng Tham mưu trưởng Benny Gantz cùng gia đình hạ sĩ Gilad Shalit ra chào đón tại sân bay.

Sáng cùng ngày, Hamas đã bí mật đưa hạ sĩ Gilad Shalit từ dải Gaza sang Ai Cập. Tiếp đó, hạ sĩ Gilad Shalit tiếp tục được xe quân sự chở về Shalom ở biên giới Israel-Ai Cập để khám sức khỏe và gọi điện thoại về cho gia đình trước khi lên máy bay về căn cứ không quân Tel Nof.

Cùng lúc đó, các xe buýt của Israel chở các tù nhân Palestine từ nhà tù Ketziot ở Israel đến căn cứ quân sự gần dải Gaza, sau đó tiếp tục sang Ai Cập.

Theo thỏa thuận đã đạt được giữa Israel và Hamas, Israel sẽ trả tự do cho 1.027 tù nhân Palestine và tù nhân Israel gốc Ả rập, đổi lại Hamas trả tự do cho hạ sĩ Gilad Shalit bị giam giữ năm năm qua. Ai Cập và Đức làm trung gian dẫn đến thỏa thuận này.

Israel và Hamas trao đổi tù nhân ảnh 1

Hạ sĩ Gilad Shalit gọi điện thoại về cho gia đình (ảnh trái) và xe buýt chở tù nhân Palestine trở về quê quán. Ảnh: REUTERS

Ở giai đoạn một của thỏa thuận, Israel sẽ thả 477 tù nhân Palestine (27 nữ) và tiếp nhận hạ sĩ Gilad Shalit. Ở giai đoạn hai sau đó hai tháng, Israel sẽ phóng thích 550 tù nhân Palestine còn lại.

Tại dải Gaza, Hamas và 200.000 người dân Palestine đã tổ chức lễ đón chào các tù nhân được trả tự do. Phó Chủ tịch Bộ chính trị Hamas Mousa Abu Marzook cho biết Ai Cập đang thương lượng để Israel phóng thích chín tù nhân nữ không có tên trong thỏa thuận trước đó ở giai đoạn hai.

Tại bờ Tây, Tổng thống Mahmoud Abbas đã ca ngợi các tù nhân được phóng thích là chiến binh tự do. Ông tiết lộ ông và chính phủ Israel đã đạt được thỏa thuận về một cuộc trao đổi tù nhân mới và quá trình trao đổi sẽ diễn ra sau khi giai đoạn hai của cuộc trao đổi giữa Hamas và Israel hoàn thành.

Báo Yedioth Aharonoth (Israel) dẫn kết quả thăm dò của Viện khảo sát Dahaf (Israel) cho thấy 80% số người Israel được hỏi đồng tình với vụ trao đổi tù nhân. Dù vậy, các gia đình có người thân là nạn nhân của Hamas cho rằng đây là chiến thắng của chủ nghĩa khủng bố. Họ đã kiện phản đối thỏa thuận trao đổi tù nhân nhưng bị Tòa án tối cao Israel bác ngày 17-10 với lý do tòa án không can thiệp vào chính sách của chính phủ.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu kêu gọi người dân Israel đoàn kết để đón nhận sự kiện vừa là hạnh phúc vừa là nỗi đau này.

Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố ông hy vọng thỏa thuận trao đổi tù nhân sẽ giúp hòa bình ở Trung Đông đến gần hơn một bước nữa. Trả lời đài truyền hình nhà nước Ai Cập, hạ sĩ Gilad Shalit cho biết anh hy vọng thỏa thuận trao đổi tù nhân sẽ thúc đẩy tiến trình hòa bình Israel-Palestine.

Trong 447 tù nhân Palestine được trả tự do đợt đầu, 293 người trở về dải Gaza, 110 người về bờ Tây, 40 người được Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Qatar tiếp nhận. Ba máy bay từ các nước này đã chờ ở sân bay quốc tế Cairo (Ai Cập) để đón. Số tù nhân còn lại được ở lại Israel, Đông Jerusalem, Jordan và Ai Cập.

LÊ LINH (Theo BBC, Guardian, AP, Reuters, AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm