John Kerry tác động, thủ tướng Israel nhượng bộ

Ngày 24-10 (giờ địa phương), Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cam kết với Jordan rằng Israel sẽ giữ nguyên trạng sân đền thờ trong thành cổ Jerusalem (tức người không phải tín đồ Hồi giáo có thể đến viếng nhưng không được cầu nguyện).

Công giáo, Hồi giáo và Do Thái giáo đều xem sân đền thờ ở khu Đông Jerusalem là thánh địa. Sân đền của người Palestine đã bị quân đội Israel chiếm đóng trong Chiến tranh Sáu ngày năm 1967. Theo hiệp định hòa bình ký năm 1994 giữa Israel và Jordan, Jordan sẽ canh giữ các thánh địa Hồi giáo bị Israel chiếm đóng.

Palestine và Jordan đã lên án Israel có ý đồ phân chia sân đền làm hai khu riêng cho tín đồ Hồi giáo và tín đồ Do Thái giáo. Sau khi đến Jordan và yết kiến quốc vương Abdullah II đồng thời hội đàm với người đồng cấp Nasser Judeh, chiều 24-10, Ngoại trưởng John Kerry trấn an Israel đã đồng ý tôn trọng vai trò của Jordan, giữ nguyên trạng sân đền như năm 1967 và sẽ bố trí máy ghi hình giám sát sân đền 24/24 giờ.

Trong ngày 24-10, hàng ngàn người dân Israel đã biểu tình ở thủ đô Tel Aviv nhân kỷ niệm 20 năm ngày Thủ tướng Israel Yitzhak Rabin bị một phần tử Do Thái giáo cực đoan ám sát. Những người biểu tình đã đề nghị Israel nối lại đối thoại với người Palestine.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm