Kiev sắp buộc 104.000 người nhập ngũ?

Hôm 19-1, Tổng thống Petro Poroshenko ký một dự luật mới về chế độ nghĩa vụ quân sự. Ông đưa ra các cam kết bảo đảm cho những cá nhân lần đầu tiên tham gia quân đội sẽ không bị cử đến khu vực của "hoạt động chống khủng bố” ở phía đông của đất nước.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Stepan Poltorak vừa cho biết khoảng 104.000 công dân có thể được gọi nhập ngũ trong năm nay. Bên cạnh đó, theo dự thảo này, sẽ có khoảng 50.000 thường dân được gọi tham gia nghĩa vụ quân sự.

 Xe chở các tay súng miền Đông tiến vào khu vực sân bay Donetsk khi đi ngang qua một trạm kiểm soát của cảnh sát

Một làn sóng tranh cãi về dự thảo mới này cho các lực lượng vũ trang đã rộ lên tại Ukraine. Dự đoán cuộc tranh luận sẽ tiếp tục và còn mạnh hơn trong tháng Tư và tháng Sáu.

Bản dự thảo có ghi rõ việc không tuyển những cá nhân không có đủ điều kiện về sức khỏe, những ai đang là sinh viên, học viên cao học, giáo sĩ, bố mẹ có từ 3 con trở lên, người dân ở các vùng lãnh thổ không thuộc quyền kiểm soát bởi chính phủ Kiev. Các nhà chức trách cho biết phụ nữ trong độ tuổi từ 25-50 tuổi cũng có thể được gọi nhập ngũ nếu cần thiết.

 Quân đội Kiev đang gia tăng hoạt động tại khu vực Donbass

Toàn thể các quan chức chính phủ và công- nhân viên chức, trừ các thành viên của quốc hội và đại biểu của cơ quan lập pháp, tất cả đều là đối tượng của bản dự thảo.

Trong khi đó, đại diện của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) đã lên tiếng rằng việc đổi mới luật nghĩa vụ quân sự đang mẫu thuẫn với hiệp định ngừng bắn đã ký kết ở Minsk hồi tháng Chín năm ngoái.
Theo ông Denis Pushin, từng là đại diện của Cộng hoà Donetsk tại cuộc đàm phán Minsk: "nghị định của Poroshenko mâu thuẫn với các điều khoản của hiệp định ngăn cản mở rộng quy mô hoạt động quân sự."

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm