Lãnh đạo đối lập Syria bị bắt cóc

Lãnh đạo đối lập Syria bị bắt cóc ảnh 1

Chiến sự ở Syria đã kéo dài hơn hai năm - Ảnh: bbc.co.uk

Lãnh đạo đối lập Syria Abdullah al-Khalil đã bị bắt cóc ở thành phố Raqa, theo thông báo của Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria ngày 20-5.

Ông Khalil là một nhà hoạt động nhân quyền và là chủ tịch hội đồng thành phố Raqa của chính quyền đối lập.

Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria đã lên án vụ bắt cóc và yêu cầu “thả ông ngay lập tức”. Khalil bị bắt cóc sau khi rời trụ sở hội đồng thành phố Raqa ngày 19-5. Các lực lượng Chính phủ Syria đã giao tranh với quân nổi dậy ở thành phố này từ tháng 3 năm nay, khi Raqa trở thành đô thị tỉnh lỵ duy nhất rơi vào tay quân nổi dậy kể từ những cuộc bạo động chống Tổng thống Bashar al-Assad nổ ra hai năm trước. Các tổ chức nhân quyền nói hàng chục nghìn người đã mất tích trong các cuộc xung đột ở Syria.

* Trong một diễn biến khác ngày 20-5, quân đội Syria nói họ đã bắt giữ một xe quân sự của Israel ở thành phố Qusair với các dòng chữ và biểu tượng Hebrew trên xe. Những đoạn băng phát trên truyền hình Syria cho thấy một xe tải quân sự kiểu xe Jeep với các đồng phục và thiết bị liên lạc được cho là sử dụng để phá hệ thống thông tin của Syria.

Trong một tuyên bố với Đài truyền hình Al-Mayadeen, một sĩ quan Syria nói quân đội Syria cũng đã bắt được và đốt cờ của Israel. “Sự kiện này cho thấy sự liên quan của Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel trong việc kích động bạo lực ở Syria”, sĩ quan trên nói. Ông cũng nhắc lại cáo buộc Israel hỗ trợ những “hoạt động khủng bố” ở Syria.

“Bắt được xe của Israel và các thiết bị do thám ở Qusair xác nhận rằng Lực lượng Quân đội Syria tự do, Mặt trận al-Nusra và các tổ chức bình phong khác thực ra là tay chân của Israel, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ”, nguồn tin Chính phủ Syria nói với Hãng tin nhà nước SANA.

Theo Hải Minh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm