Thành phố Detroit sắp bị giám sát

Theo AFP, ban lãnh đạo Detroit sẽ có mười ngày để tìm giải pháp khác, nếu không thống đốc bang Michigan sẽ chỉ định người giám sát cho Detroit. Người giám sát sẽ có quyền loại bỏ tất cả ban bệ của chính quyền địa phương, thay đổi hợp đồng lao động của các công chức, bán tài sản của thành phố và viết lại luật mà không cần đưa ra thảo luận trước công chúng.

“Detroit không thể chờ đợi được nữa. Hôm nay chúng ta cần phải giải quyết các vấn đề thực tế bởi người dân không còn có được những dịch vụ họ cần và chúng ta bị khủng khoảng tài chính” - Thống đốc Snyder tuyên bố.

Theo AFP, Detroit đang lâm vào cuộc khủng hoảng tài chính trầm trọng. Dân số của thành phố từng giàu thứ tư nước Mỹ đã giảm hơn một nửa trong hơn 60 năm qua, từ 1,8 triệu người vào năm 1950 còn 713.000 người hiện nay. Chính quyền thành phố thậm chí không còn đủ tiền để bật tất cả đèn đường vào ban đêm.

Tuy nhiên, thị trưởng thành phố Detroit, ông Dave Bing - người vốn không ủng hộ việc bổ nhiệm người giám sát - cho rằng kế hoạch của Thống đốc Snyder phải bao gồm nhiều khoản trợ giúp tài chính từ bang Michigan. “Chúng tôi cần sự giúp đỡ để thực hiện các giải pháp về an toàn công cộng, giao thông, đèn đường và những vấn đề khác” - AFP dẫn lời ông Bing.

Theo Thị trưởng Bing, người giám sát khẩn cấp không chỉ tập trung giải quyết vấn đề tài chính của thành phố, mà còn phải tập trung vào các sáng kiến tái thiết nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

Detroit vốn được coi là quê hương của ngành công nghiệp ôtô và được mệnh danh là một trong những trung tâm công nghiệp quan trọng bậc nhất nước Mỹ, sau nhiều thập niên Detroit đã biến thành “thủ phủ tội phạm” và trở thành “thành phố nguy hiểm nhất nước Mỹ”.

Theo Hoàng Ngọc (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm