Mỹ 200 tỉ USD kích thích kinh tế

Miễn thuế và cấp vốn

Theo kế hoạch mới, chính phủ sẽ tập trung vào ba trọng tâm: Hỗ trợ các xí nghiệp, công ty nhỏ; đầu tư cải tiến cơ sở hạ tầng; khuyến khích và hỗ trợ các gia đình lắp đặt thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Các xí nghiệp, công ty nhỏ sẽ được miễn thuế trong một năm và được miễn phí vay vốn để có thể vay nhanh chóng. Mục đích nhằm tạo điều kiện cho các xí nghiệp, công ty nhỏ tuyển thêm nhân viên và mở rộng quy mô hoạt động. Trong 15 năm qua, số lao động trong các xí nghiệp, công ty nhỏ chiếm 65% tổng số lao động của Mỹ.

Mỹ 200 tỉ USD kích thích kinh tế ảnh 1

Tổng thống Obama bắt tay người dân đến tìm việc làm trong một trung tâm giới thiệu việc làm ở bang Pennsylvania ngày 4-12.

Tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ hiện là 10%, cao nhất trong 26 năm nay. Hơn bảy triệu người đã bị mất việc từ khi kinh tế suy thoái hai năm trước.

Khoảng 50 tỉ USD sẽ được đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ giao thông công chánh (cầu, đường, nước). Khoản này dành riêng cho các công ty xây dựng tư nhân nhằm tạo việc làm cho lao động xây dựng. Khoảng 1,8 triệu việc làm trong ngành xây dựng bị mất kể từ tháng 12-2007.

Tổng thống Obama yêu cầu Quốc hội miễn thuế cho các thiết bị tiết kiệm năng lượng và xem xét hoàn trả chi phí cho các hộ gia đình có trang bị các thiết bị này nhằm khuyến khích tiết kiệm điện. Chính phủ cũng sẽ đầu tư cho các dự án phát triển năng lượng sạch.

Ngoài ra, kế hoạch nêu trên cũng đề cập đến việc chi bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế cho hàng triệu người mất việc làm hiện nay.

Đảng Cộng hòa lại phản đối

Nhiều nhà kinh tế Mỹ đánh giá bước can thiệp của chính phủ giúp các xí nghiệp, công ty nhỏ là cần thiết. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ủng hộ việc dùng tiền trong chương trình TARP cho kế hoạch tạo việc làm mới.

Tuy nhiên, một số nghị sĩ đảng Cộng hòa chỉ trích kế hoạch mới của ông Obama. Theo họ, dùng tiền của chương trình TARP cho kế hoạch tạo việc làm mới là không hợp pháp. Họ đề nghị dùng 200 tỉ USD này giảm bớt thiếu hụt ngân sách (dự báo 1.300 tỉ USD năm 2010).

Trong bài phát biểu, Tổng thống Obama đã chỉ trích các nghị sĩ đảng Cộng hòa chống đối các nỗ lực thực hiện gói kích thích kinh tế 787 tỉ USD trước đó và dự luật cải cách bảo hiểm y tế trong khi lại chi tiêu quá rộng tay dẫn đến ngân sách thâm thủng khổng lồ hiện nay.

Ông buộc tội chính đảng Cộng hòa đã gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ hiện nay, đồng thời khẳng định sẽ giảm phân nửa mức thâm thủng vào năm 2013.

Chương trình giải cứu tài sản xấu được Quốc hội Mỹ thông qua hồi đầu tháng 10-2008 với chi phí 700 tỉ USD nhằm mục đích giải cứu hệ thống tài chính. Thời gian qua, chương trình này được sử dụng như gói cứu trợ đa năng cho ngành sản xuất và kinh doanh ôtô, thị trường chứng khoán, thị trường tài chính và bảo hiểm, ngân hàng.

Đầu tháng 12, khoảng 100 nghị sĩ đảng Cộng hòa đã viết thư đề nghị Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner kết thúc chương trình và hoàn số tiền còn lại (khoảng 200 tỉ USD) để giảm chi ngân sách. Bộ trưởng Geithner sẽ tuyên bố về chương trình này vào cuối tháng 12.

THIÊN ÂN (Theo AFP, Xinhua)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm