Mỹ không chùn bước trước những thách thức của Trung Quốc

Theo đài CNN, phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) về quan hệ Mỹ-Ấn hôm 18-10, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói: “Dù trỗi dậy cùng Ấn Độ, Trung Quốc lại hành động một cách thiếu trách nhiệm hơn nhiều, có lúc phá vỡ trật tự dựa trên các quy định quốc tế”.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: GETTY

Ông Tillerson cho rằng: “Các hành động khiêu khích của Trung Quốc ở biển Đông trực tiếp thách thức luật pháp và chuẩn mực quốc tế vốn được Mỹ và Ấn Độ ủng hộ”. Dù Mỹ muốn có quan hệ mang tính xây dựng với Trung Quốc, song ông Tillerson nói: "Chúng tôi sẽ không chùn bước trước những thách thức của Trung Quốc đối với trật tự dựa trên các quy định, khi Trung Quốc phá hoại chủ quyền của các nước láng giềng và gây bất lợi cho Mỹ cùng những người bạn của chúng tôi".

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ cũng chỉ trích mô hình phát triển kinh tế của Trung Quốc tại các quốc gia nhỏ hơn, đồng thời thông báo Washington đang thảo luận với các nước khác về việc đề ra lựa chọn để thay thế hoạt động cho vay của Bắc Kinh. Ông cho rằng chiến lược cho vay này của Bắc Kinh đang chồng chất thêm gánh nặng “nợ với mức độ khổng lồ” lên các nước khác.

Bài phát biểu được đưa ra chỉ ba tuần trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm