Mỹ lập ‘liên minh toàn cầu’ kiềm chế Triều Tiên

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 6-4, bà Susan Thornton, quyền trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, cho hay Mỹ đang xây dựng một “liên minh toàn cầu” để kiềm chế Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng hôm 5-4.

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: SCMP

Gọi vụ phóng tên lửa này là “bất hợp pháp”, bà Thornton nói: “Sự kiên nhẫn về cơ bản đã kết thúc. Chúng tôi đang tìm kiếm cách tiếp cận theo định hướng tập trung vào hành động và hướng đến kết quả. Chúng tôi đang cố gắng hợp tác với các đồng minh và đối tác thành một liên minh toàn cầu để giải quyết vấn đề này khẩn cấp mà chúng tôi thực sự chưa thực hiện trước đó”.

Bà Thornton cho biết các hành động khiêu khích quân sự của Bình Nhưỡng sẽ là chủ đề đầu tiên được đem ra bàn luận trong cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Mar-a-Lago sắp tới. Hai nhà lãnh đạo dự kiến đến Palm Beach hội đàm vào ngày 7-4 với mục đích thiết lập “một hướng đi mới cho quan hệ Mỹ - Trung trong vòng 40-50 năm tới”.

Trung Quốc đang chịu sức ép ngày càng lớn vì mối quan hệ thương mại giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng. Trong khi đó, các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên không ngừng tiếp diễn kể từ tháng 2 năm nay. Các nỗ lực trước đó như sử dụng sức ép đa phương, trong đó có Trung Quốc, để kiềm chế Bình Nhưỡng đều thất bại. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm