Mỹ nói máy bay B-2 không nhằm kích động Triều Tiên

Mỹ nói máy bay B-2 không nhằm kích động Triều Tiên ảnh 1

Máy bay thả bom tàng hình B-2 (phải) bay trên căn cứ không quân Mỹ ở Pyeongtaek, Hàn Quốc. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Tướng Martin Dempsey, Tổng tham mưu trưởng liên quân, hôm qua cho biết các máy bay thả bom B-2 là một thông điệp dành cho các đồng minh hơn là cho Triều Tiên.

"Tôi không nghĩ chúng ta đang làm điều gì bất thường hay khiêu khích hoặc chệch hướng khỏi điều các quốc gia thường làm để bảo vệ chính mình", AP dẫn lời Hagel nói. Bộ trưởng cho biết Mỹ phải cho Hàn Quốc, Nhật Bản và các đồng minh khác trong khu vực thấy rõ rằng những sự khiêu khích của Triều Tiên được Mỹ xem xét rất nghiêm túc và "chúng ta sẽ phản ứng trước điều đó".

Lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc hôm qua thông báo hai chiếc oanh tac cơ tàng hình B-2 đã bay từ một căn cứ không quân ở Missouri và thả bom giả xuống Hàn Quốc trước khi trở về nhà.

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên sau đó cho hay người Triều Tiên đang "cháy trong căm thù" vì những chuyến bay này. Trong cuộc họp tối qua, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lập luận rằng việc điều các B-2 tới Hàn Quốc vượt quá bất kỳ sự phô diễn lực lượng nào, và rằng điều này chứng tỏ Mỹ "quyết tâm châm ngòi một cuộc chiến hạt nhân dù phải trả bất cứ giá nào". Ông đã ra lệnh chuẩn bị để các tên lửa chiến lược nhằm bắn vào lục địa và các căn cứ quân sự của Mỹ ở Thái Bình Dương.

CBS News dẫn lời một quan chức Lầu Năm Góc cho biết kể từ ngày 8/3, quân đội Mỹ đã triển khai các máy bay thả bom B-52 bay qua Hàn Quốc ba lần, nhưng hôm qua là lần đầu tiên những chiếc B-2 được triển khai đến nước này.

Theo Trọng Giáp (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm