Mỹ rào đón đồng minh trước đòn mới của Wikileaks

Các quan chức sứ quán Mỹ tại Canada, Australia, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel và một số nước khác đã cảnh báo đồng nghiệp ở các nước sở tại về đòn sắp ra của Wikileaks.

Trước đó, trang web này tuyên bố số tài liệu mà họ sắp tung ra sẽ nhiều gấp 7 lần thông tin về cuộc chiến Iraq và Afghanistan được tiết lộ hồi tháng 10.

Hôm 24/11, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ P.J. Crowley cho biết Wikileaks chiếm được "đường cáp mật".

"Việc tiết lộ thông tin sẽ gây căng thẳng trong mối quan hệ giữa các nhà ngoại giao của chúng tôi với bạn bè trên khắp thế giới", AFP dẫn lời Crowley cho hay.

Đích thân Ngoại trưởng Hillary Clinton đã điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì về việc Wikileaks sắp tung các tài liệu mật, AP cho biết.

Nhiều tờ báo dẫn lại nhật báo Al-Hayat của Anh cho biết tài liệu mà Wikileaks chuẩn bị công bố sẽ cho thấy Mỹ ủng hộ phong trào PKK, nhóm ly khai ở Thổ Nhĩ Kỳ mà Bộ Ngoại giao Mỹ liệt vào danh sách khủng bố. Tài liệu mật này cũng sẽ cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ mạng lưới khủng bố của Al Qaeda ở Iraq.

Theo CBS, các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó bày tỏ lo ngại rằng tài liệu mà Wikileaks công bố lần này sẽ làm lộ những chương trình nhạy cảm của Mỹ như hệ thống theo dõi tại các cơ sở ngoại giao của Mỹ ở nước ngoài cũng như các nguồn tin tình báo tối mật.

Người sáng lập trang Wikileaks Julian Assange trở nên nổi tiếng toàn thế giới kể từ khi trang web này công bố nhiều thông tin được cho là bí mật về các chính phủ và doanh nghiệp. Mục tiêu của việc công khai, theo Assange, là để "các độc giả và sử gia được thấy bằng chứng của sự thật".

Assange sinh năm 1971, là một nhà báo người Australia làm việc ở châu Âu. Ông hiện là phát ngôn viên đồng thời là tổng biên tập của Wikileaks. Thời sinh viên, Assange học toán, lý và từng làm việc như một lập trình viên, hacker.

Theo Ngọc Sơn (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm