Mỹ tẩy chay Hội nghị giải trừ quân bị vì Iran

Mỹ tẩy chay Hội nghị giải trừ quân bị vì Iran ảnh 1

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad thăm một nhà máy hạt nhân nước này năm 2012. Phương Tây cáo buộc Tehran muốn sản xuất bom hạt nhân - Ảnh: ABC.net

Theo Hãng tin Reuters, người phát ngôn ngoại giao đoàn Mỹ tại LHQ Erin Pelton tuyên bố: “Việc Iran trở thành chủ tịch luân phiên của Hội nghị giải trừ quân bị (CD) là không phù hợp. Chính phủ Mỹ tin rằng các nước đang bị cấm vận vì phổ biến vũ khí và vi phạm nhân quyền cần bị cấm giữ mọi chức vụ chính thức trong các tổ chức LHQ”.

Hiện tại Iran đang bị LHQ, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cấm vận vì không chấp nhận dừng chương trình hạt nhân gây tranh cãi. Phương Tây cho rằng Tehran muốn sản xuất vũ khí hạt nhân. Mới đây, Mỹ và EU cũng cáo buộc Iran vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của LHQ khi bán vũ khí cho Syria để giúp Tổng thống Bashar al-Assad chống quân nổi dậy.

“Việc để cho Iran làm chủ tịch là hành vi đi ngược lại các mục tiêu của CD - bà Pelton khẳng định - Do đó, Mỹ sẽ không cử đại sứ tham dự bất kỳ hội nghị nào do Tehran làm chủ tịch”. Reuters cho biết phái đoàn Iran tại LHQ chưa có phản ứng chính thức với tuyên bố của Mỹ.

Ông Hillel Neuer, lãnh đạo tổ chức UN Watch, một nhóm hoạt động ở Geneva (Thụy Sĩ) giám sát các hoạt động của LHQ, mô tả việc Iran trở thành chủ tịch CD “không khác gì việc bổ nhiệm Jack Ripper quản lý một trung tâm dành cho nữ giới” (Jack Ripper là kẻ giết người hàng loạt khét tiếng ở Anh hồi thế kỷ 19. Năm 1888 hắn sát hại ít nhất 5 cô gái điếm ở London).

Hội nghị giải trừ quân bị gồm 65 nước thành viên được thành lập năm 1978 với mục tiêu đàm phán về các hiệp ước vũ khí sinh học và hóa học. Tuy nhiên đến nay CD vẫn chưa đạt được thành quả nào đáng kể do các quốc gia có quá nhiều mâu thuẫn.

CD đã đề xuất ngừng sản xuất vật liệu chế tạo bom nguyên tử. Tuy nhiên đề xuất này bị phía Pakistan phản đối do Islamabad lo sợ thất thế trước láng giềng Ấn Độ.

Theo Nguyệt Phương (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm