Mỹ triển khai tàu tuần duyên sang Singapore

Dự kiến tàu sẽ đến Singapore trong khoảng một tháng và ở lại cảng Changi tám tháng, sau đó sẽ quay về Mỹ. Tàu USS Freedom là một trong bốn tàu tuần duyên hoạt động trong vùng biển nông.

Tạp chí Foreign Policy (Mỹ) cho biết theo cam kết của Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates hồi tháng 6-2011, sau tàu USS Freedom, ba tàu còn lại sẽ di chuyển đến Singapore trong bốn năm tới.

Ngày 28-2 (giờ địa phương), người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Cathy Wilkinson tuyên bố việc triển khai tàu USS Freedom sang Đông Nam Á là dấu hiệu rõ ràng về cam kết của Mỹ gắn kết với các đối tác và đồng minh trong khu vực.

Mỹ triển khai tàu tuần duyên sang Singapore ảnh 1

Tạp chí Foreign Policy nhận định đây là hành động đáng kể nhất kể từ khi Mỹ tuyên bố chiến lược chuyển trọng tâm sang châu Á. Tạp chí ghi nhận các tàu có khả năng di chuyển nhanh như tàu USS Freedom là sức mạnh hỏa lực quan trọng.

Một khi được triển khai ở Singapore, các tàu như tàu USS Freedom được dự tính sẽ được triển khai tuần tra giao thông hàng hải với lực lượng hải quân đồng minh, giám sát hoạt động của tàu Trung Quốc ở vùng biển phía nam của biển Đông, gia tăng khả năng huấn luyện lực lượng hải quân địa phương.

Báo Asia Sentinal (Hong Kong) cho biết tàu USS Freedom sẽ tiến hành các hoạt động phục vụ mục đích chiến lược của Mỹ trong khu vực. Theo báo, sự kiện Singapore đồng ý cho các tàu tuần duyên của Mỹ đến Singapore đã thể hiện thái độ lo ngại của Singapore trước Trung Quốc.

Báo Asia Sentinal dẫn lời Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ Cecil Haney tuyên bố cho dù ngân sách quốc phòng bị cắt giảm, hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ vẫn duy trì sức mạnh chiến đấu và Mỹ sẽ tiếp tục triển khai các loại khí tài mạnh để hợp tác với các đồng minh và đối tác trong khu vực.

Dự kiến đến năm 2030, Mỹ sẽ sản xuất thêm 52 tàu tuần duyên hoạt động trong vùng biển nông LCS với kinh phí hơn 25 tỉ USD. Kinh phí này có thể giảm bớt vì ngân sách quốc phòng bị cắt giảm.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm