NATO họp bàn cắt giảm quân đồn trú ở Kosovo

NATO hiện duy trì khoảng 14.000 binh sĩ thuộc lực lượng gìn giữ hoà bình tại Kosovo (gọi tắt là KFOR). Tuy nhiên, liên minh đã lên kế hoạch sẽ cắt giảm số quân thuộc KFOR xuống còn khoảng 10.000 lính vào tháng 1/2010.

KFOR đã có mặt tại Kosovo suốt 10 năm qua, kể từ sau một chiến dịch không kích của NATO nhằm vào Serbia năm 1999.

Hồi tháng 2/2008, Kosovo đã đơn phương tuyên bố tách khỏi Serbia và trở thành một quốc gia độc lập bất chấp sự phản đối của chính quyền Belgrade. Các tư lệnh thuộc lực lượng KFOR tin rằng vùng đất này hiện đã tương đối yên ổn.

Tuy nhiên, nhóm người Serbia thiểu số ở Kosovo, với sự hậu thuẫn của Moscow và Belgrade, vẫn không ngừng phản đối việc ly khai của Kosovo. Trong khi đó, người Albania chiếm đa số và nắm quyền kiểm soát vùng đất này, tiếp tục nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Mỹ. Hầu hết các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) cũng đã công nhận Kosovo độc lập.

Tại một cuộc họp báo mới đây, Trung tướng Italia Giuseppe Emilio Gay khẳng định việc cắt giảm dần quân số KFOR sẽ không gây ra bất kỳ mối đe doạ nào đối với Kosovo. Theo ông, vai trò mới của binh sĩ NATO tại Kosovo sẽ là giám sát việc thành lập lực lượng an ninh địa phương theo "một cơ cấu hiện đại, dân chủ và đa sắc tộc".

Phát biểu trước giới truyền thông hồi đầu tuần này, quan chức phụ trách an ninh của Kosovo tiết lộ, lực lượng an ninh địa phương, bao gồm 2.500 binh sĩ tại ngũ và 800 lính dự bị, sẽ bắt đầu đi vào hoạt động chính thức từ tháng 9 tới.

Theo Thanh Bình (VNN/ BBC, THX)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm