New Delhi (Ấn Độ): Hạn chế xe lôi đạp

Hội đồng thành phố nhận định xe lôi đạp lưu thông quá nhiều trên đường phố là một trong những nguyên nhân chính gây tắc nghẽn giao thông.

Trước đây, giấy phép hành nghề có thể cấp cho nhiều người sử dụng chung một xe lôi đạp. Nay theo chính sách quản lý mới, Hội đồng thành phố sẽ chỉ cấp giấy phép hành nghề cho chính chủ xe (đã có giấy phép đăng ký xe) và bãi bỏ tình trạng cho người lao động thuê xe lôi đạp kiếm sống.

Theo chính sách mới, người muốn đăng ký hành nghề xe lôi đạp phải có giấy tờ chứng minh đã sinh sống ở thành phố ít nhất một năm để bảo đảm họ nắm rõ các quy định về an toàn giao thông ở New Delhi. Người đạp xe phải mua bảo hiểm y tế và kiểm tra sức khỏe hàng năm mới được gia hạn giấy phép hành nghề.

Chính quyền cũng quy định những khu vực xe lôi đạp được phép hoạt động. Mỗi xe sẽ được gắn một vi mạch lưu trữ dữ liệu về khu vực hoạt động, tên tuổi chủ xe, thời hạn giấy phép hành nghề. Mỗi khu vực hoạt động sẽ có một máy quét vi mạch để kiểm tra dữ liệu.

Xe lôi đạp chở người không được phép chạy sang khu vực hoạt động khác. Số lượng xe lôi đạp ở mỗi khu vực sẽ được hạn chế phù hợp với khả năng đường sá. Xe lôi đạp của người không có giấy phép hành nghề bị tịch thu sẽ bị tiêu hủy.

Năm 1998, chính quyền thành phố New Delhi đặt ra hạn mức cấp 99.000 giấy phép đăng ký xe lôi đạp. Hiện nay, số giấy phép đã được cấp cho 74.000 người, tương đương 15% số xe lưu thông tại New Delhi. Như vậy, 85% xe lôi đạp là xe chưa đăng ký.

Chính quyền thành phố New Delhi hy vọng chính sách mới quản lý xe lôi đạp sẽ giúp loại bỏ 400.000 chiếc chưa đăng ký, nâng mức an toàn cho người đạp xe lẫn khách đi xe cũng như giảm tắc nghẽn giao thông đường phố.

Tuy nhiên, những người hành nghề xe lôi đạp (chủ yếu là nông dân nhập cư) than trời vì sẽ mất kế sinh nhai. Nhiều ý kiến ủng hộ xe lôi đạp chỉ trích thành phố đang xóa bỏ một phương tiện lưu thông giá rẻ và thân thiện với môi trường.

Xe lôi đạp là một nét văn hóa đường phố New Delhi từ khi Ấn Độ giành độc lập vào năm 1947. Đây là phương tiện vận chuyển rẻ tiền nhất. Giá một cuốc xe ngắn chỉ khoảng năm rupee (2.000 đồng VN). (Theo India Times, Hindu)

Tại Indonesia, mỗi sáng cuối tuần, hàng ngàn xe ô tô bị kẹt dài trên tuyến cao tốc phía Tây ngoại ô thủ đô Jakarta. Từ đây vào trung tâm thành phố chỉ 20 km nhưng phải mất hai giờ. Do bị kẹt xe miết, giám đốc các công ty đành phải đi làm bằng máy bay trực thăng. Trước đây, Công ty Air Pasifik Utama chỉ chuyên chở các giám đốc công ty và phục vụ cấp cứu. Nay, công ty đã mở rộng dịch vụ cho mọi đối tượng. Mỗi ngày công ty có 17 chuyến bay đến ba địa điểm có bãi đáp ở trung tâm thủ đô.

LÊ LINH (Theo Channel News Asia)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm