Tàu ngầm lớp 636 Kilo tại nhà máy. Ảnh: News.mail.ru

Tiếng nói nước Nga dẫn lời một nguồn tin gần gũi với nhà máy đóng tàu Admiralty cho hay, việc đào tạo thủy thủ đoàn Việt Nam cho chiếc tàu ngầm Kilo đầu tiên đã được bắt đầu tại thành phố Svetlui, gần Kaliningrad

“Công trình xây dựng sản xuất lô hàng xuất khẩu của "Nhà máy đóng tàu Admiralty" đang được tiến hành khẩn trương. Hiện đã bắt đầu việc đào tạo huấn luyện thủy thủ đoàn cho phía đặt hàng trên chiếc tàu ngầm đầu tiên, đặt tại thị trấn Svetlui, gần thành phố Kaliningrad”, nguồn tin nói.

Thân tàu thứ hai của đơn hàng đang nổi gần tổ hợp năng lượng, hiện đang được neo và sẽ bắt đầu thử nghiệm trên biển vào tháng 5. "Cho đến cuối năm 2013, chiếc tàu thứ ba sẽ được hạ thủy. Ba tàu kế tiếp của lô hàng đang trong quá trình lắp ráp”, nguồn tin của hãng cho biết.

Trong năm nay đơn vị đóng tàu Nga ở St Peterburg sẽ chuyển giao cho Hải quân Việt Nam hai trong 6 chiếc tàu ngầm diesel-điện đầu tiên thuộc lớp 636. Đây là một phương án cải tiến lớp tàu ngầm xuất khẩu thời thập niên 80 của Nga.

Trong năm 2013 này, nhà máy cần phải đảm bảo việc chuyển giao hai tàu đầu tiên. Chiếc thứ ba sẽ được hạ thủy để thử nghiệm vào tháng 8, chiếc thứ 4 đã được lên khung, nguồn tin từ nhà máy cho biết.

Cũng theo nguồn tin, chiếc đầu tiên đã hoàn thành chương trình chạy thử nghiệm, và trong quá trình chạy thử mọi hệ thống và thiết bị của tàu đều hoạt động rất tốt. Các cuộc thử nghiệm sẽ kết thúc vào mùa hè và tháng 9 sẽ được nghiệm thu trước khi bàn giao ngay cho Việt Nam.

Chiếc thứ hai được hạ thủy vào cuối năm ngoái, và hồi đầu tháng hai bắt đầu các công việc lắp đặt trang thiết bị. Tháng ba, tháng 4 sẽ là khoảng thời gian thử nghiệm neo đậu và tháng 5 sẽ bắt đầu chạy thử nghiệm.

Loại tàu ngầm diesel-điện Kilo thuộc thế hệ tàu ngầm thứ ba của Nga, với những ưu việt trong việc tích hợp và trang bị vũ khí. Lớp 636-Kilo được thiết kế với mục đích chống ngầm và chống hạm, bảo vệ các cơ sở hải quân, các tổ hợp quân sự gần bờ.

Chiều dài tàu ngầm Kilo 636 là 73,8 m, chiều ngang là 9,9 m, độ giãn nước của tàu là 2,35 nghìn m3. Tàu có phạm vi hoạt động trong vòng 400 hải lý với độ sâu tối đa là 300 m, và có khả năng chứa 52 thủy thủ.

Theo Trịnh Thành (VNE/mail.ru, RIA Novosti)