Nga nêu 2 điều kiện khôi phục lệnh ngừng bắn ở Syria

Hôm 19-9, quân đội Syria đã tuyên bố lệnh ngừng bắn toàn quốc kéo dài bảy ngày qua đã chính thức hết hiệu lực do phe nổi dậy ở Syria liên tục vi phạm lệnh ngừng bắn. Chỉ trong bảy ngày, lệnh ngừng bắn đã bị vi phạm 300 lần.
Hôm 17-9, liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành không kích vào vị trí quân đội Syria ở Deir ez-Zor, làm 62 binh sĩ thiệt mạng. Lầu Năm Góc sau đó lên tiếng nói rằng vụ tấn công này là vô tình.

Một tòa nhà tan hoang ở phía bắc Aleppo, Syria

Một tòa nhà tan hoang ở phía bắc Aleppo, Syria. Ảnh: Sputnik

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho nói có “một chút hy vọng” để lệnh ngừng bắn ở Syria mà Nga-Mỹ làm trung gian được nối lại với hai điều kiện.

“Rất đơn giản: Những kẻ khủng bố ngừng tấn công lực lượng vũ trang Syria. Và tất nhiên sẽ không có tổn hại gì nếu lực lượng Mỹ không ném bom nhầm vào người Syria” - ông Peskov nhấn mạnh.

Phát ngôn viên điện Kremlin cho biết những chiến binh thuộc Mặt trận Nusra đã mở một cuộc tấn công vào một loạt các khu vực của Syria vào cuối 19-9, buộc lực lượng chính phủ phải tự vệ.

Mỹ đã thất bại trong việc truyền tải cam kết của nước này trong việc tách lực lượng đối lập có vũ trang khỏi các tay khủng bố ở Syria, ông Peskov nói.

“Chúng tôi hiểu rằng những hành động như vậy nhìn chung đã đe dọa toàn bộ quá trình và đáng buồn là trong suốt giai đoạn này, lực lượng Mỹ đã không thể thực hiện các ràng buộc đối với những kẻ khủng bố thuộc cái gọi là phe đối lập ôn hòa” - ông Peskov nói.

 Mỹ tuyên bố Nga đứng đằng sau vụ nã pháp vào đoàn xe viện trợ nhân đạo của Liên Hiệp Quốc khi đang trên đường tới TP Aleppo, Syria chỉ là “lời cáo buộc”, ông Peskov nói hôm 20-9.

“Tôi không nghĩ việc đưa ra các kết luận vô căn cứ là có thể và thích hợp. Hiện tại quân đội chúng tôi đang xem xét thông tin về vụ nã pháo và tôi hy vọng họ sẽ nhận được thông tin cụ thể từ các nguồn tin chính thống và có thể đưa ra một tuyên bố tương ứng” - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm