Ngày thứ ba xét xử Bạc Hy Lai: Tham ô tiền dự án do mất cảnh giác!

Ngày 24-8, Tòa án TP Tế Nam (tỉnh Sơn Đông) tiến hành ngày xét xử thứ ba đối với bị cáo Bạc Hy Lai, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên bí thư Thành ủy Trùng Khánh, về các tội nhận hối lộ, tham ô và lợi dụng chức vụ, quyền hạn.

Tân Hoa xã (Trung Quốc) cho biết buổi sáng là phần xét hỏi về vụ tham ô 5 triệu nhân dân tệ (17,25 tỉ đồng VN) tiền dự án xây dựng công trình công cộng ở Đại Liên lúc Bạc Hy Lai giữ chức chủ tịch TP Đại Liên.

Vương Chính Cương, nguyên giám đốc Phòng Quy hoạch đô thị, nông thôn và quy hoạch lãnh thổ của TP Đại Liên, làm chứng trước tòa đã khai có nghe Bạc Hy Lai gọi điện thoại dặn bà Cốc Khai Lai (vợ Bạc Hy Lai) nhận 5 triệu nhân dân tệ.

Bị cáo Bạc Hy Lai đã phản bác: Ngay cả cán bộ ngu dốt nhất cũng biết không nên nói chuyện nhận tiền hối lộ qua điện thoại. Bị cáo phân trần: “Tất cả người quen biết tôi đều biết rõ tôi thường yêu cầu họ tắt điện thoại di dộng trước khi tôi nói chuyện với họ. Tôi vốn là con người thận trọng”.

Ngày thứ ba xét xử Bạc Hy Lai: Tham ô tiền dự án do mất cảnh giác! ảnh 1

Bị cáo Bạc Hy Lai trong ngày xét xử thứ ba 24-8. Ảnh: CCTV

Tòa đã công bố biên bản lời khai ngày 2-4 của Bạc Hy Lai thừa nhận có gợi ý cho Vương Chính Cương chuyển 5 triệu nhân dân tệ vào tài khoản mang tên bà vợ Cốc Khai Lai.

Bạc Hy Lai khai năm 2002, Vương Chính Cương gợi ý với ông lấy 5 triệu nhân dân tệ cho bà Cốc Khai Lai và con trai ông Bạc Qua Qua lo đi học ở nước ngoài. Ông từ chối, sau đó Vương Chính Cương nhắc lại và nói nếu ông bận thì Vương Chính Cương sẽ nói chuyện đó với vợ ông. Ông đồng ý.

Bạc Hy Lai khai: “Sau khi Cốc Khai Lai và Vương Chính Cương nói chuyện với nhau, tôi không kiểm tra lại. Tôi cứ để sự việc trôi đi”. Cuối cùng ông cho rằng chỉ phải chịu một phần trách nhiệm vì đã mất cảnh giác không quản lý được tiền bạc chuyển vào tài khoản của vợ ông.

Chiều 24-8, Vương Lập Quân, nguyên phó chủ tịch Trùng Khánh, ra trước tòa làm nhân chứng. Họ Vương xác nhận bà Cốc Khai Lai đã báo cho ông biết vụ doanh nhân người Anh Neil Heywood bị đầu độc một ngày trước khi thi thể được tìm thấy. Ông khẳng định ông không chỉ là nhân chứng mà còn là nạn nhân trong vụ án này.

Tháng 9-2012, Vương Lập Quân đã bị kết án 15 năm tù vì lợi dụng pháp luật phục vụ lợi ích cá nhân, đào nhiệm, lạm dụng quyền hạn, chức vụ và nhận hối lộ.

Bị cáo Bạc Hy Lai khai ngày 28-1-2012, Vương Lập Quân, lúc đó giữ chức giám đốc Công an Trùng Khánh, đến nói với Bạc Hy Lai một số người xác định bà Cốc Khai Lai có liên can đến cái chết của Neil Heywood. Tối hôm đó, họ Vương lại đến nói lại về vụ đó.

Bạc Hy Lai đã hỏi lại vợ. Bà Cốc Khai Lai lên cơn thịnh nộ nói Vương Lập Quân vu khống rồi trưng ra giấy tờ của Công an Trùng Khánh chứng nhận Neil Heywood chết do bệnh tim sau khi uống rượu. Phía dưới có chữ ký của vợ nạn nhân. Bạc Hy Lai khai đã tin vào giấy tờ đó và hôm sau hỏi lại Vương Lập Quân. Họ Vương làm thinh và ông đã nổi nóng tát tai họ Vương.

Sau đó, Bạc Hy Lai cho ngưng chức Vương Lập Quân. Ngày 6-2-2012, Vương Lập Quân chạy vào lãnh sự quán Mỹ tiết lộ vụ doanh nhân Neil Heywood bị đầu độc.

Bị cáo Bạc Hy Lai không thừa nhận đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bao che cho bà Cốc Khai Lai khỏi tội giết người và cũng không chỉ đạo ngụy tạo báo cáo giám định pháp y của Neil Heywood. Ông cho rằng trong vụ này ông có nhiều quyết định sai lầm nhưng chưa đến mức phạm tội.

HOÀNG DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm