Ngoại trưởng Mỹ: Tranh cử tổng thống làm xấu hổ nước Mỹ

Ngày 27-3, phát biểu trên kênh truyền hình Face the Nation của đài CBS (Mỹ), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết cuộc tranh cử tổng thống Mỹ hiện nay đã gây sốc các lãnh đạo thế giới.

“Tôi nghĩ hoàn toàn có thể nói họ đã sốc” - Ngoại trưởng Kerry nói khi được hỏi ông đã nghe các lãnh đạo thế giới nói gì về cuộc tranh cử tổng thống Mỹ hiện nay.

 “Những gì diễn ra trong cuộc tranh cử đã làm họ nghi ngờ về tính kiên định và độ tin cậy của chúng ta. Ở một mức độ nào đó tôi phải nói rằng một vài câu hỏi, một vài cử chỉ của họ có ý nghĩa rõ ràng những gì đang xảy ra là một sự xấu hổ với nước Mỹ".

“Bất cứ nơi nào tôi tới, bất kỳ ai tôi gặp, họ đều hỏi tôi điều gì đang xảy ra với nước Mỹ. Họ không tin nổi".

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân khủng bố Brussels (Bỉ) ngày 25-3. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Kerry không nói cụ thể ứng viên nào hay tuyên bố nào của họ làm “nước Mỹ xấu hổ” nhưng theo báo Guardian (Anh) thì rõ ràng ông đang ám chỉ đến các đề xuất gây tranh cãi của hai ứng viên Cộng hòa Donald Trump và Ted Cruz cũng như các kế hoạch chống khủng bố và chống người Hồi giáo của họ.

Đó là kế hoạch triển khai cảnh sát đến giám sát, tuần tra các khu người Hồi giáo ở Mỹ của ứng viên Ted Cruz.

Còn ứng viên Donald Trump thì đề xuất một lệnh cấm tạm thời người Hồi giáo vào Mỹ, đồng thời cho biết sẽ chỉ đạo quân đội tra tấn phạm nhân khủng bố và đánh bom gia đình các nghi can khủng bố - một nội dung vi phạm luật pháp quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm