Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida: “Philippines là đối tác chiến lược quan trọng”

Báo Japan Daily Express (Nhật) đưa tin Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida đã bắt đầu chuyến công du châu Á-Thái Bình Dương trong vòng một tuần đến bốn nước Philippines, Singapore, Brunei và Úc. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên từ khi ông nhậm chức ngoại trưởng.

Ngày 10-1 tại Manila (Philippines), ngoại trưởng Nhật đã hội đàm với người đồng cấp Philippines Albert del Rosario.

Hãng tin GMA News (Philippines) đưa tin tại cuộc họp báo sau đó, Ngoại trưởng Albert del Rosario cho biết hai bên đã thảo luận tình hình tranh chấp lãnh thổ và những thách thức hai nước đang đối mặt trước động thái gây hấn của Trung Quốc.

Hai bên đã nhất trí cần theo đuổi giải pháp hòa bình đối với các tranh chấp lãnh thổ và đồng ý nâng cao hợp tác an ninh hàng hải, đặc biệt là công tác tuần tra ở khu vực tranh chấp.

Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida: “Philippines là đối tác chiến lược quan trọng” ảnh 1

Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida (phải) và Ngoại trưởng Albert del Rosario tại Manila (Philippines) ngày 10-1. Ảnh: THX

Ông cho biết trong hội đàm, ông đã giải thích với ngoại trưởng Nhật rằng Philippines sẽ tìm kiếm giải pháp vấn đề biển Đông theo ba hướng chính trị, ngoại giao và pháp lý.

Ông nói Trung Quốc đã tung ba chiêu ở biển Đông: Đầu tiên là tuyên bố chủ quyền gần trọn biển Đông; kế đến là lập cái gọi là “TP Tam Sa” để nắm các khu vực đòi chủ quyền ở biển Đông; cuối cùng là áp đặt luật xét tàu nước ngoài ở biển Đông mà đến nay chưa rõ phạm vi áp dụng.

Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida đã nhấn mạnh những tuyên bố thái quá của Trung Quốc như đường chín đoạn ở biển Đông đang đe dọa tình hình ổn định khu vực. Ông tuyên bố Nhật sẵn sàng hỗ trợ Philippines nâng cao năng lực an ninh hàng hải.

Ông nhấn mạnh trong bối cảnh môi trường chiến lược trong khu vực đang thay đổi, Philippines và Nhật cần nâng cao quan hệ đối tác chiến lược hướng đến xây dựng khu vực châu Á-Thái Bình Dương hòa bình và thịnh vượng. Ông khẳng định Philippines là đối tác chiến lược quan trọng của Nhật trong khu vực.

Sau chuyến công du châu Á, báo Japan Daily Express cho biết Ngoại trưởng Fumio Kishida sẽ đến Mỹ vào ngày 18-1 tới và sẽ hội đàm với người đồng cấp Hillary Clinton.

Nội dung hội đàm liên quan đến chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Shinzo Abe vào tháng 2, khả năng tham gia của Nhật vào Hiệp định đối tác thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương, định vị lại căn cứ Mỹ ở Okinawa, xác định quy mô hợp tác song phương Mỹ-Nhật.

Ngoại trưởng Nhật tuyên bố công tác tiếp tục xây dựng các quan hệ song phương chỉ là khúc dạo đầu khi Nhật đang tìm kiếm tăng cường quan hệ với các nước láng giềng, đặc biệt là Trung Quốc và Hàn Quốc (hai nước đều có tranh chấp lãnh thổ với Nhật).

Báo Japan Times (Nhật) hôm 10-1 cho biết trong cuộc điện đàm dài 25 phút với ngoại trưởng Nhật hôm 8-1, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã khuyến khích hai bên đàm phán hòa bình.

Bà nhắc lại quan điểm của Mỹ rằng Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhưng khu vực này thuộc phạm vi liên minh an ninh Mỹ-Nhật và Mỹ sẽ bảo vệ Nhật nếu Nhật bị tấn công vũ trang.

Báo ghi nhận tuyên bố của ngoại trưởng Mỹ một lần nữa cho thấy Mỹ phản đối bất kỳ động thái leo thang căng thẳng nào giữa Nhật và Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland thông báo tuần tới, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á-Thái Bình Dương Kurt Campbell sẽ đến Nhật. Trong chuyến đi này, ông Kurt Campbell cũng sẽ ghé Hàn Quốc.

LÊ LINH - DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm