Người biểu tình trang bị bảo hộ, bạo lực leo thang ở Hong kong

Các cuộc đụng độ bắt đầu vào lúc giữa đêm khi cảnh sát chống bạo động tiếp tục sử dụng dùi cui để giải tán đám đông. Những người biểu tình rút lui khoảng 50m sau đó tập hợp lại với trang bị kính bảo hộ, mặt nạ và mũ bảo hiểm xây dựng cũng như ô dù để tránh bình xịt hơi cay của cảnh sát.

Cuộc hỗn chiến kéo dài vài giờ với hậu quả là nhiều người bị thương phải được đưa đến bệnh viện. Một tình nguyện viên y tế nói rằng cô đã thấy 4 người bị chấn thương và chảy máu ở đầu do dùi cui của cảnh sát.

Một số người biểu tình bị thương đã được đưa tới bệnh viện gần đó Kwung Wah, nơi các nhà hoạt động nói với phóng viên AFP ít nhất là 10 người hoặc nhiều hơn đã được điều trị các vết thương ở chân, cánh tay và đầu của họ, bao gồm cả gãy xương.

Những ngời biểu tình tiếp tục cáo buộc bị cảnh sát tấn công trước dù họ không làm gì cả. Trong khi đó, phía cảnh sát khẳng định họ chỉ "hành động kiên quyết nhưng áp dụng bạo lực tối thiểu để giải tán đám đông và ngăn chặn tình hình xấu đi ".

 Người biểu tình và cảnh sát đụng độ (Ảnh: EPA)

Người biểu tình trang bị bảo hộ, bạo lực leo thang ở Hong kong ảnh 2
 Người biểu tình tại Mongkok với các trang bị bảo hộ chống hơi cay (Ảnh: AFP)

Người biểu tình trang bị bảo hộ, bạo lực leo thang ở Hong kong ảnh 3
 Cảnh sát cố gắng giải tán biểu tình bằng hơi cay và dùi cui ở Mongkok (Ảnh: AP)

Cảnh sát cho rằng người biểu tình cố gắng vượt qua rào chắn, xô đẩy nhân viên cảnh sát và chống đối người thi hành công vụ.

Lester Shum, Phó tổng thư ký của Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông, một trong những nhóm tổ chức của cuộc biểu tình, kêu gọi cảnh sát kiềm chế trong một bài phát biểu trước đám đông khẳng định: "Chúng tôi không phải kẻ thù của bạn"

Mặt khác, nhiều người dân đã trở nên ngày càng thất vọng về sự gián đoạn gây ra bởi các cuộc biểu tình, cùng với tắc nghẽn giao thông nặng ở thành phố bảy triệu dân. Các công ty địa phương thì phàn nàn về tình trạng suy thoái trong kinh doanh.

Hiện nay đám đông người biểu tình đã bị thu hẹp đáng kể so với hàng chục ngàn người hồi đầu tháng.

Ở một diễn biến liên quan, thư ký của đặc khu trưởng Hong Kong, bà Carrie Lam đã định ngày cho một cuộc đối thoại với liên đoàn sinh viên Hong Kong vào tuần sau. Cuộc đối thoại dự kiến này nếu thành công sẽ là lần đầu tiên 2 bên chính thức ngồi vào bàn đàm phán với nhau. Cuộc gặp này sẽ bao gồm 5 quan chức chính quyền và 5 đại diện biểu tình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm