Người sáng lập WikiLeaks nhận giải báo chí Úc

Trong một đoạn video truyền đạt thông điệp chấp nhận giải thưởng Walkley được phát trên kênh truyền hình SBS hôm 27-11, nhà sáng lập trang web Julian Assange đã công khai chỉ trích Thủ tướng Úc Julia Gillard và chính phủ của bà là “hèn nhát”. Đó là vì chính quyền của bà Julia Gillard không hành động tích cực để bảo vệ ông khi các bí mật bị tiết lộ.

Người sáng lập WikiLeaks nhận giải báo chí Úc ảnh 1

Julian Assange phát biểu nhận giải thưởng Walkley qua video (Ảnh: ABC NEWS)

Lập luận về giải thưởng dành cho WikiLeaks, ban tổ chức giải cho rằng WikiLeaks đã ứng dụng công nghệ mới để xâm nhập vào hệ thống nội bộ của chính phủ nhằm tiết lộ một loạt những sự thực trong một cuộc “đảo chính” mang tính toàn cầu trong ngành xuất bản. WikiLeaks đã đăng tải hàng ngàn bức điện trong đó các nhà ngoại giao Mỹ đưa ra những ý kiến thường rất tệ hại về các nhà lãnh đạo thế giới, khiến Washington bị bẽ mặt. Một năm qua, Assange gần như bị quản thúc tại gia ở Anh kể từ khi bị bắt vào tháng 12-2010 vì cáo buộc cưỡng hiếp và tấn công tình dục của hai phụ nữ tại Thụy Điển.

Walkley là một giải thưởng báo chí quan trọng tại Úc. Những người được trao giải được lựa chọn bởi một hội đồng độc lập gồm các nhà báo và nhiếp ảnh gia. Tuy nhiên, đây không phải là phần thưởng đầu tiên mà Assange nhận được trong năm nay. Hồi tháng 6, ông cũng được trao giải thưởng báo chí Martha Gelhorn.
Theo H.Bình (NLĐO / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm