Nhật kêu gọi Trung Quốc minh bạch quốc phòng

Trung Quốc sẽ tăng ngân sách quốc phòng 10,7% trong năm 2013 theo Tân Hoa xã (Trung Quốc) ngày 5-3. Tân Hoa xã cho biết con số này được đưa ra trong báo cáo dự thảo ngân sách trung ương và địa phương năm 2013 sẽ được trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp Quốc hội khóa 12 (khai mạc ngày 5-3).

Theo báo cáo dự thảo ngân sách, ngân sách quốc phòng sẽ được sử dụng để cải thiện các điều kiện sống và làm việc của các quân nhân, nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin và cơ giới hóa trong quân đội, bảo vệ an ninh quốc gia.

Đây là năm thứ ba liên tiếp, ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng ở mức hai con số.

Ngày 5-3, tại cuộc họp báo ở thủ đô Tokyo (Nhật), Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera bày tỏ lo ngại về vấn đề thiếu minh bạch về chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc.

Hãng tin Jiji Press (Nhật) đưa tin Bộ trưởng Itsunori Onodera hối thúc Trung Quốc tăng tính minh bạch trong các nội dung ngân sách quốc phòng khi công bố.

Nhật kêu gọi Trung Quốc minh bạch quốc phòng ảnh 1

Tàu cá Trung Quốc bị giữ ngày 5-3. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, Ngoại trưởng Fumio Kishida cho biết Nhật sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ chính sách và ngân sách quốc phòng của Trung Quốc.

Báo Wall Street Journal (Mỹ) ghi nhận Trung Quốc duy trì mức tăng ngân sách quốc phòng hai con số trong bối cảnh nước này tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7,5% cho năm nay. Động thái này cho thấy Tổng Bí thư Tập Cận Bình đang củng cố sự hậu thuẫn của quân đội.

Báo cho rằng từ lâu các chuyên gia quân sự Mỹ đã nhận định ngân sách quốc phòng thực tế của Trung Quốc cao hơn nhiều so với con số công bố chính thức (vốn không tính các khoản nhập khẩu vũ khí, phát triển vũ khí nội địa và chương trình quân sự không gian).

Chẳng hạn, ngân sách quốc phòng năm 2011 của Trung Quốc được công bố chính thức là 91,5 tỉ USD nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính chi tiêu quốc phòng thực tế của Trung Quốc cùng năm khoảng 120-180 tỉ USD.

Các chuyên gia quân sự Mỹ ghi nhận các tướng lĩnh Trung Quốc đang vận động gia tăng chi tiêu quân sự để phát triển các hệ thống tốn kém, trong đó có tàu sân bay và máy bay chiến đấu tàng hình.

Báo Japan Times (Nhật) dẫn lời GS Chu Phong ở ĐH Bắc Kinh (Trung Quốc) nhận định tăng ngân sách quốc phòng có thể là dấu hiệu cho thấy ông Tập Cận Bình chịu trách nhiệm về an ninh quốc gia.

Cùng ngày 5-3, tại một cuộc họp khác ở Tokyo, Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Hiroshige Seko cho biết Nhật không chấp nhận bất cứ tuyên bố đơn phương nào của Trung Quốc về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ông khẳng định quần đảo này thuộc lãnh thổ Nhật về lịch sử cũng như luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, hãng tin Kyodo (Nhật) đưa tin ngày 5-3, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera thông báo chính phủ đang xem xét giao các tàu khu trục đã chấm dứt hoạt động của hải quân cho cơ quan tuần duyên sử dụng nhằm cải thiện hiệu quả tuần tra quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Bộ trưởng Itsunori Onodera cho biết bốn tàu khu trục có trọng tải 4.000 tấn sẽ chấm dứt hoạt động vào năm sau.

Ngày 5-3, cơ quan tuần duyên Nhật đã giữ thuyền trưởng và 11 thuyền viên của một tàu đánh cá Trung Quốc bị nghi ngờ đánh bắt san hô trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế Nhật cách đảo Miyako (thuộc quần đảo Okinawa của Nhật) 44 km. Cơ quan tuần duyên cho biết sau khi máy bay tuần tra phát hiện tàu Trung Quốc, ba tàu tuần duyên Nhật đã đến giữ tàu cá và áp giải về TP Miyako.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm