Nhật, Úc, Mỹ tập trận hải quân

Theo trang web Indian Defence (Ấn Độ), lực lượng phòng vệ biển Nhật và hải quân Ấn Độ sẽ tập trận trong hai ngày bắt đầu từ ngày 9-6. Địa điểm tập trận ở vịnh Sagami thuộc tỉnh Kanagawa.

Hải quân Ấn Độ cử bốn tàu tham gia gồm tàu khu trục INS Shivalik tàng hình có trang bị tên lửa định hướng, tàu khu trục INS Rana, tàu hộ tống INS Karmuk có trang bị tên lửa định hướng và tàu tiếp tế INS Shakti. Phía Nhật có hai tàu khu trục, một máy bay cứu hộ và một máy bay tuần tra.

Báo Mainichi (Nhật) dẫn lời Đô đốc Masahiko Sugimoto, Tham mưu trưởng lực lượng phòng vệ Nhật, cho biết trọng tâm của tập trận là tìm kiếm và cứu hộ. Hải quân của Nhật và Ấn Độ từng tham gia nhiều cuộc tập trận đa phương nhưng đây là lần đầu tiên hải quân hai bên tập trận song phương.

Tập trận là một phần trong kế hoạch hợp tác quốc phòng giữa hai nước được thỏa thuận trong chuyến thăm Nhật của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony hồi tháng 11-2011. Cuối năm nay, tàu hải quân Nhật sẽ đến Ấn Độ để tập trận với hải quân Ấn Độ.

Nhật, Úc, Mỹ tập trận hải quân ảnh 1

Tàu khu trục INS Shivalik tàng hình trang bị tên lửa định hướng sẽ dẫn đầu đội tàu hải quân Ấn Độ tham gia tập trận chung với lực lượng phòng vệ biển Nhật vào ngày 9-6 tới. Ảnh: LIVE FIST

Mạng tin tức quốc phòng Defense News (Mỹ) cho biết Ấn Độ và Nhật đang soạn thảo Kế hoạch hành động quốc phòng chung và đang thảo luận về thiết lập đối thoại chiến lược ba bên Nhật - Ấn - Mỹ.

Trong khi đó, trang web hải quân Úc đưa tin trong ngày 6-6, Nhật và Úc đã khai mạc cuộc tập trận hải quân song phương kéo dài ba ngày ở đảo Kyushu (Nhật). Tham dự tập trận có tàu khu trục trang bị tên lửa định hướng HMAS Ballarat, máy bay tuần tra biển AP3-C Orion của Úc, tàu khu trục trang bị tên lửa định hướng JS Shimakaze và một tàu ngầm của Nhật. Hai bên tiến hành các bài tập chiến tranh dưới biển và chống tàu ngầm.

Từ ngày 6 đến 8-6, các tàu hải quân Nhật và Úc tiếp tục tham gia cuộc tập trận thường niên mang tên Cam kết Thái Bình Dương 2012 với tàu chiến và tàu ngầm của Mỹ ở đảo Kyushu. Trọng tâm là phát hiện và truy đuổi tàu ngầm.

Liên quan đến vụ tranh chấp bãi cạn Scarborough, Đài truyền hình ABS-CBN cho biết trong hội đàm ở London (Anh) ngày 6-6 (giờ địa phương), Tổng thống Philippines Benigno Aquino III và Thủ tướng Anh David Cameron đã ủng hộ giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán hòa bình.

Về tình hình quốc phòng Indonesia, hãng tin UPI (Mỹ) ngày 6-6 (giờ địa phương) đưa tin Bộ Quốc phòng Indonesia đã ký hợp đồng đóng tàu khu trục trang bị tên lửa định hướng trị giá 220 triệu USD với hãng Damen Schelde của Hà Lan theo phương thức chuyển giao công nghệ.

Tàu mang tên SIGMA PKR 10514, dài 105 m, rộng 14 m, có trọng tải 2.335 tấn, được trang bị một máy bay trực thăng nặng 10 tấn, vũ khí phòng không, chống tàu ngầm và chống hạm.

Báo Philstar của Philippines ngày 7-6 đưa tin một ngày trước chuyến thăm Mỹ của tổng thống Philippines, Thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết kêu gọi hợp tác quốc phòng và an ninh giữa Mỹ và Philippines. Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định nghị quyết nhấn mạnh đến mối quan tâm chia sẻ giữa hai nước về duy trì tự do hàng hải, không cản trở thương mại hợp pháp cũng như lưu thông của người dân trên khắp các vùng biển và hướng tới giải quyết các khiếu nại về cạnh tranh trong hàng hải thông qua hòa bình, hợp tác và ngoại giao đa phương trong khuôn khổ luật pháp quốc tế.

THANH QUYÊN

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm