Obama tại đại hội Dân chủ: Không ai thích hợp làm tổng thống hơn Hillary Clinton

Sự kiện được mong chờ nhất của đêm đại hội thứ ba của đảng Dân chủ 27-7 là bài phát biểu của Tổng thống Barack Obama. Tổng thống Obama một lần nữa lại cuốn hút cả hội trường với bài phát biểu đầy màu sắc và lạc quan về nước Mỹ, về tài năng của bà Hillary Clinton - người mà ông hết lòng ủng hộ kế nhiệm ông trở thành tổng thống.

Tổng thống Obama phát biểu tại đại hội đảng Dân chủ tối 27-7.

Tổng thống Obama phát biểu tại đại hội đảng Dân chủ tối 27-7. (Ảnh: AP)

“Đêm nay tôi lại đứng trước các bạn, sau gần hai nhiệm kỳ làm tổng thống, để nói với các bạn rằng giờ phút này tôi thậm chí còn lạc quan hơn trước về tương lai của nước Mỹ” - Tổng thống Obama bắt đầu bài phát biểu.

Trong suốt bài phát biểu, Tổng thống Obama đã gọi bà Clinton bằng tên gọi thân mật Hillary.

“Nước Mỹ mà tôi biết tràn đầy dũng cảm, lạc quan và tài năng. Nước Mỹ mà tôi biết rất tử tế và cao thượng. Chắc chắc chúng ta phải đối mặt với nhiều nỗi lo - thanh toán các hóa đơn, bảo vệ con trẻ, chăm sóc cha mẹ. Chúng ta mệt mỏi với những bế tắc chính trị, lo lắng về chia rẽ sắc tộc. Chúng ta sốc và đau buồn vì khủng bố như ở Orlando hay Nice (Pháp).

Vẫn có một bộ phận người Mỹ chưa hồi phục từ việc kinh tế suy yếu làm hàng loạt nhà máy phải đóng cửa, vẫn còn những người đàn ông vốn từng rất tự hào đã làm việc cật lực và chăm sóc gia đình nay phải đối mặt với cảm giác bị lãng quên. Vẫn có nhiều bậc cha mẹ tự hỏi liệu con mình sẽ có cơ hội tốt hơn trong tương lai".

“Tất cả đều là sự thật, chúng ta sẽ làm nó tốt lên. Tôi đã đi khắp 50 bang của Mỹ, vui và buồn cùng người dân. Những gì tôi nhìn thấy đúng là một nước Mỹ thật sự. Tôi nhìn thấy mọi người làm việc nghiêm túc, bắt tay khởi nghiệp. Tôi nhìn thấy mọi người dạy dỗ con trẻ và phục vụ đất nước. Tôi nhìn thấy một thế hệ trẻ đầy năng lượng và các ý tưởng mới, sẵn sàng nắm bắt cơ hội".

Tổng thống Obama và bà Clinton trên sân khấu đại hội tối 27-7.

"Không người nào thích hợp làm tổng thống Mỹ hơn Hillary Clinton."-Tổng thống Obama và bà Clinton trên sân khấu đại hội tối 27-7. (Ảnh: GETTY IMAGES)

“Bạn biết không, bạn sẽ không thật sự lường được hết các yêu cầu của một tổng thống trước khi vào làm việc trong phòng Bầu dục của Nhà Trắng, cho đến khi trước khi bạn ngồi vào ghế tổng thống bạn vẫn không thể chắc phải xử lý khủng hoảng toàn cầu thế nào, hay có đưa thanh niên vào chiến tranh hay không. Tuy nhiên, bà Clinton đã từng làm việc trong phòng Bầu dục, bà ấy đã từng là một phần của việc ra các quyết định.

Bà ấy biết những rủi ro của các quyết định của chính phủ với các gia đình lao động, với những người nhiều tiền, với những chủ doanh nghiệp nhỏ, với những người lính, với những cựu chiến binh… Thậm chí khi đang vật lộn với khủng hoảng bà ấy vẫn giữ bình tĩnh, tôn trọng và lắng nghe ý kiến mọi người. Bà ấy chưa bao giờ bỏ cuộc dù ai đó có cố gắng làm bà thoái chí, thất vọng đến thế nào".

 “Đó là Hillary mà tôi biết. Đó là Hillary mà tôi ngưỡng mộ. Đó là lý do tại sao Tôi có thể khẳng định một cách tự tin rằng không có người đàn ông hay phụ nữ nào thích hợp với vị trí tổng thống Mỹ hơn bà Clinton".

Tám năm trước (2008), bà Clinton cũng đã từng phát biểu ủng hộ ông Obama trở thành tổng thống dù thua ông trong vòng bầu cử sơ bộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm