Ông Gaddafi đang bị bao vây

Phe nổi dậy ở Libya cho biết họ đã chiếm được Garyan, thành phố chiến lược thứ hai gần Tripoli, trong vòng 24 giờ qua, hoàn tất việc bao vây thủ đô Libya. Theo hãng tin Reuters, nhờ đó, phe nổi dậy đã ngăn chặn thêm một tuyến đường chính dẫn đến Tripoli.

Người phát ngôn của phe nổi dậy, ông Abdulrahman, tuyên bố: “Garyan hiện hoàn toàn nằm trong tay của những người làm cách mạng. Ông Gaddafi đã bị cô lập với thế giới bên ngoài”. Ông Moussa Ibrahim, người phát ngôn của Chính phủ Libya, xác nhận phe nổi dậy đã có mặt ở Garyan.

Phe nổi dậy hy vọng rằng vòng vây của họ bao quanh thủ đô Tripoli sẽ lật đổ chính phủ của ông Gaddafi hoặc truyền cảm hứng cho cuộc nổi dậy. Một chỉ huy phe nổi dậy, ông Jumma Dardira, khẳng định: “Chúng tôi đang chốt chặn các con đường dẫn vào Tripoli để ông Gaddafi không còn đường nào có thể mang bất cứ thứ gì vào đó”.

Ông Gaddafi đang bị bao vây ảnh 1

Các chiến binh phe nổi dậy ở Libya tụ tập bên cạnh một bảng chỉ đường gần Tripoli: Mũi tên ở giữa chỉ về hướng Tripoli. Ảnh: Reuters

Trong lúc này, các phóng viên của hãng Reuters ở thành phố Zawiyah cho biết lực lượng của ông Gaddafi vẫn còn nắm giữ một nhà máy lọc dầu và bố trí những tay bắn tỉa trên các mái nhà. Tuy nhiên, xa lộ nối Tripoli với Tunisia đã bị đóng lại. Những người Libya di tản kể rằng chiến sự vẫn xảy ra ở Harsha, nằm giữa Tripoli và Zawiyah.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh David Cameron khẳng định nước Anh quan tâm đến các thông tin về sự tiến bộ của phe nổi dậy. Ông này nói: “Chúng tôi cho rằng chiến dịch quân sự của NATO giúp phe nổi dậy hủy hoại khả năng tiến hành cuộc chiến chống lại nhân dân của ông Gaddafi”. Cũng như Anh, chính quyền Washington nhấn mạnh Mỹ được khích lệ bởi sự tiến bộ của phe nổi dậy Libya.

Dự kiến, các đại sứ NATO sẽ nhóm họp ngày 31-8 để bàn việc mở rộng 90 ngày chiến dịch quân sự ở Libya. Bên cạnh đó, ông Abdel Elah al-Khatib, phái viên của Liên Hiệp Quốc, đã đến nước láng giềng Tunisia. Ông al-Khatib cho biết ông sẽ gặp gỡ người Libya để bàn về cuộc xung đột của họ.
Trong khi đó, một quan chức quốc phòng Mỹ nói lực lượng của ông Gaddafi sáng 14-8 đã bắn tên lửa Scud về phía thành phố Brega. Tuy nhiên, tên lửa đã rơi xuống sa mạc, không làm ai bị thương.
Theo báo Tripoli Post, binh sĩ của ông Gaddafi tin rằng trong kho vũ khí của họ có hơn 200 tên lửa Scud và họ có cơ hội sử dụng chúng nếu như NATO không phá hủy được. Trước đây, ngày 3-8, các lực lượng của ông Gaddafi đã từng bắn tên lửa nhắm vào tàu khu trục Bersagliere của Ý, đậu ngoài khơi Địa Trung Hải cách thành phố Zlitan 19 km. Tên lửa đã rơi xuống biển cách đó 2 km.
Theo Lục San (NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm