Ông Moon bác đề nghị khôi phục tập trận với Mỹ

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa bác một lời kêu gọi từ phía Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhanh chóng khôi phục các cuộc tập trận chung với Mỹ, rằng đây là một sự vi phạm chủ quyền Hàn Quốc, Yonhap dẫn thông tin từ văn phòng Nhà Xanh ngày 11-2.

Lời kêu gọi được Thủ tướng Abe đưa ra trong cuộc gặp song phương với Tổng thống Moon ngày 9-2 tại khu nghỉ mát Yongpyeong thuộc TP Pyeongchang, tỉnh Gangwon - nơi diễn ra Thế vận hội mùa đông 2018, cách Seoul 200km về phía đông.  

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe gặp song phương tại khu nghỉ mát Yongpyeong thuộc TP Pyeongchang, tỉnh Gangwon (Hàn Quốc) ngày 9-2. Ảnh: STRAIT TIMES
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe gặp song phương tại khu nghỉ mát Yongpyeong thuộc TP Pyeongchang, tỉnh Gangwon (Hàn Quốc) ngày 9-2. Ảnh: STRAIT TIMES

Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao Nhà Xanh không nêu tên cho biết ông Abe đã nhấn mạnh tính cần thiết của sự thay đổi “thật sự” trong thái độ của Triều Tiên, rằng đây không phải là lúc thích hợp để Hàn Quốc và Mỹ hoãn các cuộc tập trận chung.

“Tôi hiểu điều Thủ tướng Abe nói là không hoãn các cuộc tập trận quân sự Hàn-Mỹ đến khi có tiến trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên. Nhưng vấn đề này là về chủ quyền của chúng tôi và đây là sự can thiệp vào chuyện nội bộ của chúng tôi” -quan chức dẫn lại lời Tổng thống Moon Jae-in nói với Thủ tướng Abe.

Theo lịch hằng năm, Hàn Quốc và Mỹ thường tổ chức các cuộc tập trận chung Giải pháp then chốt với nội dung giả định đối phó tình huống Hàn Quốc bị xâm lược, và Đại bàng con với nội dung tăng khả năng chiến đấu trên biển và đổ bộ vào tháng 2 hoặc 3. Tuy nhiên, năm nay các cuộc tập trận này được lùi sang tháng 4 để tạo điều kiện cho Hàn Quốc tổ chức Thế vận hội mùa đông 2018 ở Pyeongchang với sự tham gia của Triều Tiên.

 Xe tăng M1A2 của quân đội Mỹ vượt sông Nam Han trên sà lan của quân đội Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung ở Yeoncheon gần biên giới với Triều Tiên. Ảnh: SPUTNIK
Xe tăng M1A2 của quân đội Mỹ vượt sông Nam Han trên sà lan của quân đội Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung ở Yeoncheon gần biên giới với Triều Tiên. Ảnh: SPUTNIK

Đầu tuần này, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên  KCNA của Triều Tiên cảnh báo việc Hàn Quốc và Mỹ khôi phục các cuộc tập trận chung sẽ phá vỡ tình trạng lắng dịu mong manh vừa mới trở lại ở bán đảo Triều Tiên gần đây và khiến khu vực một lần nữa phải lo ngại về nguy cơ xung đột.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm