Palestine cam kết sẽ đàm phán với Israel

Với 138 phiếu thuận, chín phiếu chống và 41 phiếu trắng trong tổng số 193 nước thành viên LHQ, phiên họp của Đại hội đồng LHQ tại New York (Mỹ) ngày 29-11 (giờ địa phương) đã công nhận Palestine là nhà nước quan sát viên không thành viên tại LHQ (không có quyền bỏ phiếu như nước thành viên).

Tại bờ Tây và dải Gaza của Palestine cũng như các khu người Palestine trong các vùng đất bị Israel chiếm đóng, người dân Palestine đã đổ ra đường ăn mừng. Họ ôm choàng lấy nhau với nụ cười rạng rỡ. Pháo hoa được bắn lên trời với màu cờ đỏ, xanh, đen, trắng của Palestine kèm theo từng tràng súng nổ chỉ thiên giòn giã.

Dù quá trình tiến tới độc lập vẫn còn xa nhưng kết quả bỏ phiếu nêu trên sẽ giúp Palestine được hưởng các quyền lợi trên trường quốc tế, ví dụ quyền tham gia Tòa án Hình sự quốc tế và các diễn đàn quốc tế khác.

Palestine cam kết sẽ đàm phán với Israel ảnh 1

Người dân Palestine ăn mừng sau khi nghe tin Đại hội đồng LHQ bầu Palestine là nhà nước quan sát viên không thành viên tại LHQ. Ảnh: AP

Kết quả bỏ phiếu đã phản ánh tình trạng chia rẽ sâu sắc trong các nước châu Âu. Đài Tiếng nói Mỹ đưa tin có 14 quốc gia châu Âu bỏ phiếu ủng hộ Palestine và 12 nước bỏ phiếu trắng, trong đó có Đức và Anh. Cộng hòa Czech bỏ phiếu chống.

Báo Washington Post (Mỹ) ghi nhận trong khi khối Ả Rập và các quốc gia Hồi giáo ủng hộ mạnh mẽ Palestine, Mỹ và đồng minh Israel đã lội ngược dòng, lên án mạnh mẽ kết quả bỏ phiếu.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cáo buộc Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas vi phạm các hiệp định giữa Israel và Palestine, đồng thời khẳng định Israel sẽ có hành động đáp trả phù hợp. Ông khẳng định chỉ có đàm phán trực tiếp với Israel thì Palestine mới có thể thúc đẩy thành lập quốc gia Palestine.

Đại sứ Israel tại LHQ Ron Prosor tuyên bố cương vị mới của Palestine tại LHQ sẽ không thúc đẩy hòa bình.

Ít phút sau khi có kết quả bỏ phiếu, từ Washington, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố kết quả bỏ phiếu của Đại hội đồng LHQ là không thích hợp và phản tác dụng.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice khẳng định vị thế mới của Palestine không nên được hiểu là đủ điều kiện để trở thành nước thành viên LHQ và càng không thể dẫn đến kết quả thành lập quốc gia Palestine.Trong khi đó, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã long trọng đề nghị Israel và Palestine tái khởi động tiến trình đàm phán hòa bình vốn đã bế tắc từ hai năm nay.

Đại sứ Anh tại LHQ Mark Lyall-Grant kêu gọi Mỹ nên thúc đẩy tái khởi động đàm phán giữa Israel và Palestine trong vài tuần hoặc vài tháng tới nhằm đạt đến giải pháp hai nhà nước Israel và Palestine.

Đại sứ Pháp tại LHQ Gérard Araud tuyên bố Palestine cần phải xây dựng thành quả chính trị này để tiếp tục đấu tranh chống khủng bố, chấm dứt tấn công Israel và tiến hành hòa giải trong nội bộ Palestine, nếu không giải pháp hai nhà nước chỉ là ảo ảnh.

Trên diễn đàn của LHQ, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố đây là cơ hội cuối cùng để cứu lấy giải pháp hai nhà nước Israel và Palestine. Ông tố cáo chiến dịch tấn công dải Gaza của Israel hồi tuần trước là hành vi xâm lược và cam kết sẽ nỗ lực tái khởi động đàm phán hòa bình với Israel.

Ngày 30-11, phong trào Hamas ở dải Gaza đã tuyên bố khen ngợi kết quả Palestine được trao quy chế nhà nước quan sát viên không thành viên tại LHQ.

Bà Hanan Ashrawi, Ủy viên Ban Chấp hành Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), cho biết sau khi Tổng thống Mahmoud Abbas từ Mỹ về quê nhà, các phe phái Palestine sẽ nhóm họp để đề ra các biện pháp cụ thể nhằm thực hiện nghiêm túc hiệp định hòa giải đã được các phe phái ký kết từ năm ngoái.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm