Phái viên Liên hợp quốc bị bao vây trong quán cà phê ở Crimea

Nhà <a href='https://plo.vn/quoc-te/' title='ngoại giao'>ngoại giao</a> Hà Lan Robert Serry đang ngồi trong quá cà phê ở Crimea.

Nhà ngoại giao Hà Lan Robert Serry đang ngồi trong quá cà phê ở Crimea.

Nhà ngoại giao Hà Lan Robert Serry, đặc phái viên Liên hợp quốc được cử tới Ukraine, đã bị đe dọa bởi 15 nam giới có vũ trang trong khi đang có chuyến thăm Cộng hòa tự trị Crimea ở miền nam Ukraine.

Phó tổng thư ký Liên hợp quốc Jan Eliasson đã bác bỏ các thông tin nói rằng ông Serry bị bắt cóc, nhưng cho biết các tay súng đã yêu cầu nhà ngoại giao này rời Crimea và tới sân bay. Ông Serry đã rời Crimea tới Istanbul sau vụ việc trên.

Phiên dịch viên của ông là Vadim Kastelli cho biết ông Serry bị một nhóm nam giới chặn lại sau một cuộc gặp tại một căn cứ hải quân của Ukraine ở thành phố Simferopol, Crimea.

Nhóm nam giới khăng khăng rằng họ sẽ đưa ông Serry thẳng tới sân bay để ra khỏi Ukraine, nhưng ông Serry từ chối.

Ông Serry bị chặn đường trở lại xe và sau đó tạm lánh vào một quán cà phê, vốn bị một đám đông vây kín. Nhà ngoại giao Hà Lan chỉ được phép trở lại khách sạn với điều kiện ông phải rời Criema.

Ông Serry đã được cảnh sát hộ tống khỏi quán cà phê qua một đám đông gồm khoảng 100 người biểu tình đang giận dữ, một số họ vẫy cờ Nga. Ngay sau đó ông Serry đã tới sân bay để rời khỏi bán đảo.

Căng thẳng đã gia tăng tại Cộng hòa tự trị Crimea ở miền nam Ukraine kể từ khi quốc hội lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych hôm 22/2.

Hôm 27/2, nhiều tay súng thuộc phe thân Nga đã chiếm trụ sở quốc hội tại Crimea và các tòa nhà chính quyền.

Crimea đang trở thành điểm nóng trong cuộc tranh đấu giữa chính quyền mới của Ukraine và những người trung thành với Nga.

Theo An Bình (Dân Trí / Telegraph)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm