Philippines lo tên lửa Triều Tiên rơi trúng

Người phát ngôn Các lực lượng vũ trang Philippines Restituto Padilla ngày 14-8 nói rằng trong trường hợp Triều Tiên phóng tên lửa về hướng đảo Guam, các mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên có thể sẽ rơi xuống một số khu vực thuộc đảo chính nằm ở phía Bắc Philippines, theo AP.

Theo ông Padilla, các khu vực này gồm các tỉnh phía Đông và phía Bắc của đảo Luzon như Batanes và hai thị trấn ven biển là Appari và Aurora. Tuy nhiên, Tướng Padilla nhấn mạnh khả năng tên lửa Triều Tiên hoặc các mảnh vỡ của tên lửa này rơi xuống lãnh thổ Philippines là “mong manh”.

“Tên lửa Triều Tiên có ít khả năng rơi xuống Philippines vì đường đi của bất kỳ tên lửa nào bay từ Triều Tiên tới đảm Guam cũng sẽ không băng qua Philippines” – ông Padilla giải thích trong cuộc phỏng vấn với CNN trước đó hôm 11-8.

Vị trí đảo Guam (Mỹ) và đảo Luzon (Philippines) so với Triều Tiên. Đồ họa: BẢO ANH/CNN

Ông Padilla kêu gọi người dân gần các tỉnh phía Bắc Philippines tránh xa những khu vực được đề cập.

Mặc dù vậy, Tướng Padilla khẳng định quân đội và chính phủ Philippines vẫn không xem nhẹ khả năng tên lửa Triều Tiên lạc đường bay. Ông nói rằng có một loạt vụ thử tên lửa của Triều Tiên “từng cho thấy mức độ chính xác ra sao”.

“Khả năng tên lửa không đi thẳng có thể dẫn tới tên lửa sẽ rơi xuống nơi nào đó khác. Đó là khả năng mà chúng tôi đang chuẩn bị đề phòng. Chúng tôi xem khả năng này là mong manh nhưng sự chuẩn bị là vô cùng cần thiết” – ông Padilla nói.

Hôm 10-8, Triều Tiên đã công bố một kế hoạch chi tiết về việc phóng tên lửa đạn đạo Hwasong-12 bay qua Nhật Bản và rơi xuống vùng biển gần đảo Guam của Mỹ, hơi hiện có 7.000 quân nhân Mỹ cùng các khí tài như máy bay ném bom….Washington cảnh cáo Bình Nhưỡng không làm vậy và dọa sẽ đáp trả bằng “hỏa lực và thịnh nộ” nếu Triều Tiên dám tiếp tục có các động thái khiêu khích.

Tuyên bố của Triều Tiên nói rằng các tên lửa Hwasong-12 sẽ bay qua bầu trời trên ba tỉnh Shimane, Hiroshima và Kochi của Nhật Bản. Tên lửa này sẽ bay quãng đường 3.356,7 km trong khoảng thời gian 1.065 giây và rơi cách đảo Guam khoảng từ 30 tới 40 km.

Đảo Guam nằm cách bờ biển phía Đông của Philippines khoảng 2.500 km, theo CNN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm