Philippines thành lập 16 đội phản ứng nhanh bảo vệ biển

16 đội sẽ được điều động đến 16 vùng, trong đó có khu vực bãi cạn Scarborough.

Báo Philippine Star cùng ngày cho biết theo báo cáo giám sát của cơ quan tuần duyên Philippines, đến nay chỉ còn hai tàu hải giám và một tàu ngư chính của chính phủ Trung Quốc còn ở bãi cạn Scarborough. Các tàu cá Trung Quốc đã rút hết khỏi bên trong và khu vực lân cận bãi cạn. Báo cáo không loại trừ khả năng tàu cá Trung Quốc sẽ quay trở lại.

Trong khi đó, báo Inquirer (Philippines) đưa tin ngày 9-7, ông Renato Reyes Jr., Tổng Thư ký Tổ chức Bagong Alyansang Makabayan (Liên minh yêu nước mới) ở Philippines, đã chỉ trích thỏa thuận hợp tác quốc phòng song phương giữa Philippines và Nhật (ký ngày 2-7 ở Nhật).

Ông cho rằng Nhật đã ký thỏa thuận theo yêu cầu của Mỹ và đây là một phần trong chiến lược của Mỹ nhằm tái cân bằng lực lượng ở châu Á-Thái Bình Dương. Thỏa thuận cho phép lực lượng phòng vệ Nhật tổ chức tập trận chung với quân đội Philippines tại Philippines, hai nước có thể trao đổi thông tin an ninh quốc phòng và thực hiện các chuyến thăm của tàu hải quân.

Liên quan đến Trung Quốc, Tân Hoa xã cho biết ngày 8-7, bốn tàu hải giám của Trung Quốc đã trở về Quảng Châu sau chuyến tuần tra và huấn luyện ở biển Đông. Bốn tàu này đã rời bến từ ngày 26-6.

Trung Quốc Nhật Báo ngày 9-7 đưa tin hôm 3-7, một đội tàu hộ tống của hải quân Trung Quốc chở theo 800 binh sĩ đã khởi hành từ TP Chu San (tỉnh Chiết Giang) để đến vịnh Aden (Somalia) để tuần tra chống cướp biển thay thế cho đội tàu trước đó đã hết thời gian công tác. Trong bốn ngày đi ngang qua biển Đông, đội tàu này đã tiến hành một số bài tập huấn luyện đặc biệt.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm