Phòng không Đài Loan sẽ tăng ngân sách nhằm đối phó Bắc Kinh

Trang tin Taiwan News ngày 17-3 đưa tin lực lượng phòng vệ trên không của Đài Loan có kế hoạch chi thêm 74,18 triệu USD nhằm đối phó việc Trung Quốc triển khai máy bay chiến đấu xâm nhập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo này trong năm 2021.

Trong nhiều tháng qua, các máy bay của không quân Trung Quốc đã xâm nhập vào ADIZ, chủ yếu là ngoài khơi bờ biển phía tây nam Đài Loan, hầu như hàng ngày. 

Mỗi lần như vậy, Đài Loan đều điều động máy bay phản lực theo dõi và gửi cảnh báo vô tuyến cho máy bay Trung Quốc.

Người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan Chiu Kuo-cheng. Ảnh: CNA

Dựa trên số liệu thống kê về các cuộc xâm nhập của Trung Quốc trong năm 2020, các quan chức hàng đầu của lực lượng phòng không Đài Loan ước tính khoản ngân sách tăng lên sẽ đủ đáp ứng các hoạt động của lực lượng này vào năm 2021, mặc dù họ vẫn phải tiếp tục theo dõi các diễn biến trong năm nay.

Trả lời câu hỏi của các nhà lập pháp, các quan chức Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết ngân sách có tính đến một số yếu tố các cuộc xâm nhập của Trung Quốc. 

Theo các quan chức Đài Loan, chỉ cần một máy bay tương đối chậm của Trung Quốc xuất hiện, việc điều động một máy bay chiến đấu để theo dõi là không cần thiết, thay vào đó chỉ một máy bay không người lái là đủ.

Theo Taiwan News, lực lượng phòng không Đài Loan đã nâng cấp 42 máy bay chiến đấu phản lực F-16 A / B lên tiêu chuẩn F-16V mới, và họ đang đặt mục tiêu hoàn thành tất cả 141 đợt nâng cấp theo kế hoạch vào năm 2023.

Là một phần của dự án hiện đại hóa lực lượng phòng vệ trị giá 3,8 tỉ USD được triển khai vào năm 2016, lực lượng phòng không Đài Loan đang nâng cấp tất cả các máy bay F-16 A / B của họ lên biến thể F-16V.

Biến thể mới sẽ được trang bị nhiều hệ thống điện tử hàng không tiên tiến hơn, bao gồm hệ thống tín hiệu liên kết đặt trong mũ phi công (JHMCS), hệ thống radar kiểm soát hỏa lực APG-83 và các hệ thống tác chiến điện tử khác. 

Quá trình nâng cấp trên đang được nhà sản xuất Lockheed Martin của Mỹ và Tổng công ty Phát triển Công nghiệp Hàng không Vũ trụ của Đài Loan thực hiện.

Phát biểu tại Lập pháp viện hôm 17-3, Tham mưu trưởng lực lượng phòng không Đài Loan Huang Chih-wei cho biết mục tiêu nâng cấp toàn bộ 141 máy bay F-16 của Đài Loan vào năm 2023 vẫn có thể đạt được. 

Ông Huang nói rằng phi đội F-16V sẽ nâng cao khả năng phòng thủ của Đài Loan với khả năng xác định và nhắm mục tiêu là các mối đe dọa nhanh hơn và từ tầm xa hơn trong không phận của hòn đảo.

Ông Huang nhấn mạnh các máy bay phản lực được nâng cấp đã sẵn sàng cho các nhiệm vụ chiến đấu và sẽ được sử dụng để bảo vệ vùng trời phía tây nam của Đài Loan, cùng lực lượng máy bay tiêm kích phòng thủ nội địa Đài Loan F-CK-1 Ching-kuo (gọi tắt là IDF).

Ông cũng cho biết một buổi lễ, dự kiến có sự tham dự của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, sẽ được tổ chức tại Căn cứ phòng không Gia Nghĩa vào ngày 30-3 nhằm đánh dấu sự kiện những chiếc F-16V được đưa vào biên chế.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan căng thẳng từ khi bà Thái, người phản đối chính sách "một Trung Quốc", trở thành lãnh đạo của hòn đảo này hồi năm 2016. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm