Quyền tổng thống Hàn Quốc tuyên bố không tranh cử

Theo hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc), phát biểu tại cuộc họp nội các ngày 15-3, Thủ tướng kiêm Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn tuyên bố ông sẽ không tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của Hàn Quốc.

“Để ổn định tình hình đất nước và điều hành cuộc bầu cử tổng thống một cách công bằng, tôi đã đi đến đánh giá rằng việc tôi tranh cử vào lúc này là không phù hợp. Từ giờ trở đi, tôi sẽ tập trung vào trách nhiệm to lớn của mình là làm quyền tổng thống” - ông Hwang nói.

Thủ tướng kiêm Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn. Ảnh: KYODO

Tuy nhiên, ông Hwang cho biết ông sẽ giám sát cuộc bầu cử và đảm bảo rằng cuộc bầu cử sẽ được tiến hành một cách tự do và công bằng. Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Hàn Quốc Hong Yun-sik công bố cuộc bầu cử tổng thống mới cho Hàn Quốc sẽ được tổ chức vào ngày 9-5 tới.

Kể từ khi nữ tổng thống Park Geun-hye bị Quốc hội Hàn Quốc luận tội hồi tháng 12-2016, nhiều người dự đoán rằng ông Hwang sẽ là người kế nhiệm bà Park. Quyết định không tranh cử của ông Hwang nhiều khả năng sẽ đem lại lợi ích cho ứng viên Moon Jae-in, cựu lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập chính tại Hàn Quốc.

Ông Moon Jae-in, cựu lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập từng bị bà Park Geun-hye đánh bại trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2012, đang được xem là ứng cử viên tiềm năng nhất cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Bà Park Geun-hye là tổng thống dân cử đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất. Ảnh: GETTY

Ông Hwang trở thành quyền tổng thống Hàn Quốc sau khi Quốc hội Hàn Quốc luận tội bà Park hồi tháng 12-2016. Theo International Business Times, trong các cuộc khảo sát công chúng, ông Hwang nổi lên là một ứng cử viên hàng đầu của đảng bảo thủ có khả năng trở thành lãnh đạo kế tiếp của Hàn Quốc. Tuy nhiên, ông Hwang chưa bao giờ tuyên bố ý định như vậy.

Hàn Quốc sẽ tổ chức bầu cử tổng thống mới vào ngày 9-5 tới để thay thế tổng thống bị phế truất Park Geun-hye. Hôm 10-3, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã ra phán quyết luận tội và phế truất bà Park sau các cáo buộc để cho người bạn thân Choi Soon-sil can thiệp vào công việc nhà nước và thông đồng trục lợi hàng triệu USD từ các tập đoàn lớn ở Hàn Quốc.

Bà Park hiện không còn quyền miễn trừ bị truy tố. Bà có thể sẽ đối mặt với các cáo buộc hình sự bao gồm tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Như vậy, nữ tổng thống Park Geun-hye (65 tuổi) đã trở thành tổng thống dân cử đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm