Romania cho Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ

Hội đồng Quốc phòng Romania cũng đã chấp thuận đề xuất này và đang chuẩn bị trình lên Quốc hội phê chuẩn. Như vậy, sau khi Mỹ từ bỏ việc thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa ở Ba Lan và Czech do sự phản đối kịch liệt của Nga, Romania hiện đang là địa điểm được coi là lý tưởng cho "kịch bản thứ 2" của Mỹ.

Nếu được Quốc hội Romania thông qua, hệ thống tên lửa đánh chặn này có thể giúp tăng khả năng phòng thủ an ninh của Romania và sẽ chính thức đi vào hoạt động năm 2015.

Trả lời phỏng vấn báo giới, Tổng thống Romania Traian Basescu khẳng định: "Romania không có ý định cho phép thiết lập tên lửa đánh chặn đe dọa đến an ninh nước Nga mà chỉ nhằm mục đích tự bảo vệ khỏi những nguy cơ tấn công khác".

Còn phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ P.J.Crowley thì nhấn mạnh: "Việc chấp thuận cho triển khai tên lửa đánh chặn SM-3 chỉ là một phần trong chiến lược triển khai lực lượng của Mỹ và NATO để đối phó với nguy cơ đe dọa từ phía Iran".

Được biết, trong kế hoạch mới, Mỹ dự định triển khai tên lửa đánh chặn trên biển SM-3 tại Biển Bắc và Địa Trung Hải vào năm 2011, tên lửa đánh chặn trên đất liền SM-3 tại Trung Âu vào năm 2015

Theo Phan Hiển (báo CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm