Senkaku/Điếu Ngư: Mỹ ủng hộ đồng minh Nhật

Báo Japan Times (Nhật) ngày 1-12 đưa tin tối 29-11 (giờ địa phương), Thượng viện Mỹ đã thông qua một điều luật sửa đổi của Dự luật Ủy quyền quốc phòng năm 2013 công nhận quyền quản lý của Nhật đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và tái khẳng định cam kết nghĩa vụ an ninh với Nhật ở quần đảo này theo tinh thần của Hiệp ước An ninh Mỹ-Nhật.

Thượng nghị sĩ John McCain và Thượng nghị sĩ Jim Webb, chủ tịch tiểu ban Đông Á và Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, là các nghị sĩ đồng bảo trợ cho điều luật sửa đổi này.

Điều luật sửa đổi khẳng định trong khi Mỹ không đứng về bên nào trong vấn đề chủ quyền lãnh thổ của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Mỹ vẫn ghi nhận quyền quản lý của Nhật đối với quần đảo này và các hành động đơn phương của bên thứ ba sẽ không ảnh hưởng đến sự ghi nhận này.

Điều luật sửa đổi khẳng định: Biển Hoa Đông là một phần quan trọng của khu vực biển châu Á, bao gồm các tuyến giao thương hàng hải mang lại lợi ích cho các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương; Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc bảo đảm tự do hàng hải, giao thương hợp pháp không bị cản trở, duy trì hòa bình, ổn định và tôn trọng luật pháp quốc tế ở biển Hoa Đông.

Senkaku/Điếu Ngư: Mỹ ủng hộ đồng minh Nhật ảnh 1

Ngày 26-11, hãng xe Toyota (Nhật) thông báo từ nay đến năm 2016 sẽ giới thiệu 20 mẫu xe mới ở thị trường Trung Quốc, trong đó có hai mẫu xe mới sẽ bán vào năm sau. Ảnh AP: Triển lãm xe Toyota tại Bắc Kinh trong năm 2012.

Điều luật sửa đổi ghi nhận việc giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ và quyền tài phán ở biển Hoa Đông đòi hỏi các bên phải kiềm chế, không được thực hiện các hoạt động tranh chấp hoặc gây mất ổn định khu vực. Bất đồng ở biển Hoa Đông phải được xử lý theo cách mang tính xây dựng phù hợp với các nguyên tắc được ghi nhận của luật pháp quốc tế.

Điều luật sửa đổi nhấn mạnh Mỹ ủng hộ các bên liên quan thực hiện quy trình ngoại giao hợp tác để giải quyết tranh chấp lãnh thổ; phản đối sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực để giải quyết các vấn đề lãnh thổ và chủ quyền ở biển Hoa Đông.

Báo PacificNews Center (Mỹ) ngày 30-11 dẫn lời thượng nghị sĩ Jim Webb nhấn mạnh điều luật sửa đổi là tuyên bố mạnh mẽ về sự ủng hộ của Mỹ dành cho Nhật, đồng minh quan trọng của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương.

Liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, báo Jiji Press (Nhật) đưa tin ngày 30-11 tại Tokyo, Hiệp hội Giao lưu Nhật và các quan chức của cơ quan ngoại giao, cơ quan ngư nghiệp và cơ quan tuần duyên của lãnh thổ Đài Loan đã họp trù bị để chuẩn bị nối lại đàm phán chính thức giữa hai bên về thiết lập khu vực đánh cá chung.

Ngày 30-11 (giờ địa phương), Thượng viện Mỹ đã thông qua một điều luật sửa đổi của Dự luật Ủy quyền quốc phòng năm 2013 nhằm mở rộng các biện pháp trừng phạt Iran. Nội dung gồm cấm cá nhân, công ty, ngân hàng, kể cả của nước ngoài, giao dịch với Iran về kim loại quý, than chì, kim loại thô hoặc sơ chế như nhôm, sắt và phần mềm sử dụng trong năng lượng, vận tải hàng hải, đóng tàu. Điều luật sửa đổi cũng cấm các nước dùng vàng mua dầu của Iran.

Ngày 26-11, hãng xe Toyota (Nhật) thông báo từ nay đến năm 2016 sẽ giới thiệu 20 mẫu xe mới ở thị trường Trung Quốc, trong đó có hai mẫu xe mới sẽ bán vào năm sau. Ảnh AP: Triển lãm xe Toyota tại Bắc Kinh trong năm 2012.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm