Taliban táo tợn đánh khu ngoại giao đoàn ở Kabul

Bộ Nội vụ Afghanistan thông báo trên Twitter lực lượng đặc nhiệm Afghanistan đã tiêu diệt toàn bộ bọn tấn công gồm bốn tên.

AFP đưa tin vụ tấn công bắt đầu vào khoảng 18 giờ hôm trước đó tại khu vực có nhiều sứ quán và trụ sở các bộ giữa trung tâm thủ đô Kabul. Một chiếc xe gài bom do một tên tấn công chạy đến rồi phát nổ. Kế đến bọn tấn công bắt đầu nổ súng vào cảnh sát. Giao tranh kéo dài suốt từ chiều hôm trước cho đến sáng hôm sau.

Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công và cho biết mục tiêu tấn công là khu khách sạn có nhiều khách nước ngoài lui tới. Khu này gần Đại sứ quán Tây Ban Nha (ảnh). Tiếng súng chỉ chấm dứt khi tên Taliban cuối cùng bị tiêu diệt.

Khoảng 50 người nước ngoài và dân thường Afghanistan bị mắc kẹt trong các khu nhà gần đó đã được sơ tán. Chỉ huy cảnh sát Kabul cho biết vụ giao tranh kéo dài vì phải ưu tiên cứu những người bị kẹt giữa làn đạn và phải hành động cẩn trọng theo đúng nguyên tắc an ninh.

Bộ Nội vụ Afghanistan thông báo có bốn cảnh sát Afghanistan thiệt mạng trong giao tranh. Bộ Nội vụ Tây Ban Nha xác nhận có hai cảnh sát Tây Ban Nha thiệt mạng. Ngoài ra còn có chín dân thường Afghanistan bị thương. Tất cả nhân viên Đại sứ quán Tây Ban Nha đã sơ tán ngay sau khi giao tranh bắt đầu.

Vụ tấn công tại Kabul xảy ra sau vụ Taliban tấn công sân bay Kandahar chỉ vài ngày. Đêm 8-12, 11 tên Taliban đã xâm nhập vào khu căn cứ được bảo vệ cẩn mật gồm sân bay, căn cứ quân sự của NATO, quân đội Afghanistan và khu nhà ở dân sự ở Kandahar. Chúng tấn công một khu chợ và một trường học trong căn cứ rồi cố thủ tại đây.

Giao tranh kéo dài suốt 27 tiếng. Toàn bộ bọn tấn công bị tiêu diệt. Bộ Quốc phòng Afghanistan thông báo trong 50 người thiệt mạng có 10 binh sĩ, hai cảnh sát và 38 dân thường. Trong 37 người bị thương có 17 binh sĩ và bốn cảnh sát.

Vài ngày trước vụ tấn công tại khu ngoại giao đoàn ở Kabul, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã tham dự hội nghị khu vực về hòa bình tại Pakistan. Hội nghị đã đề nghị chính phủ Afghanistan nối lại đàm phán với Taliban vốn đã bế tắc để chấm dứt xung đột kéo dài 14 năm nay.

Vào lúc Taliban tìm cách mở rộng địa bàn, Reuters ghi nhận trong nội bộ chính quyền Afghanistan đã xảy ra bất đồng sâu sắc.

Giữa tuần trước, chỉ huy cơ quan tình báo Rahmatullah Nabil đã gửi thư từ chức cho tổng thống và Tổng thống Ashraf Ghani đã chấp thuận. Trong thư, ông Rahmatullah Nabil đánh giá tổng thống đã áp đặt cho ông nhiều điều kiện làm việc không thể chấp nhận được. Sự kiện chỉ huy tình báo Rahmatullah Nabil từ chức càng làm cho viễn ảnh hòa bình ngày một xa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm