VỤ NSA GIÁM SÁT ĐIỆN THOẠI VÀ INTERNET

Tám nghị sĩ Mỹ đề nghị công khai thông tin

Sau khi Ủy ban châu Âu phản ứng, Reuters đưa tin ngày 11-6 (giờ địa phương), Đức cho biết sẽ gửi danh sách câu hỏi yêu cầu Mỹ trả lời về quy mô của chương trình PRISM. Thụy Sĩ cũng đã yêu cầu Mỹ làm rõ.

Cùng ngày tại Mỹ, hơn 80 quỹ và tổ chức phi chính phủ đã mở chiến dịch phản đối chương trình PRISM và đề nghị Quốc hội công khai thêm thông tin liên quan đến chương trình này.

Nghị sĩ Jeff Merkley cùng bảy nghị sĩ đã đệ trình dự luật yêu cầu Bộ Tư pháp công bố phán quyết của Tòa án Giám sát tình báo nước ngoài. Tòa án mật này gồm 11 thẩm phán, từ năm 1978 phụ trách phê chuẩn các vụ nghe lén theo Luật Giám sát tình báo nước ngoài năm 1978. Tòa án này đã phê chuẩn chương trình PRISM hồi năm 2007.

Đài truyền hình TF1 (Pháp) khẳng định chuyện NSA giám sát điện thoại và Internet là chuyện ai cũng biết bởi các nghị sĩ Mỹ đã thảo luận công khai dự luật liên quan. Ngày 28-12-2012, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu cho phép áp dụng Điều 702 của luật sửa đổi năm 2008 về Luật Giám sát tình báo nước ngoài năm 1978 (gọi tắt là luật sửa đổi FISA 2008) đến năm 2017.

Chỉ có một điểm có thể gây tranh cãi. Luật sửa đổi quy định muốn giám sát công dân Mỹ hoặc thường trú nhân Mỹ, cơ quan tình báo phải nêu lý do và xin phép tòa án mật. Tuy nhiên, đối với người nước ngoài sống ngoài Mỹ, luật Mỹ không bảo hộ và thế là cơ quan tình báo Mỹ có thể thoải mái hành động.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm