Tàu tuần tra Indonesia nổ súng bắn trúng tàu cá Trung Quốc

Tờ SCMP dẫn lại thông báo ngày 30-5 của hải quân Indonesia cho biết tàu tuần tra của nước này đã chặn một tàu cá Trung Quốc vào ngày 27-5, hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của quần đảo Natuna (Indonesia).

Theo phát ngôn viên hải quân Indonesia - Đại tá Budi Amin, tàu Trung Quốc đã không chịu dừng hoạt động đánh bắt cá trước lệnh của hải quân Indonesia. Hải quân nước này đã bắt giữ tàu cá cùng toàn bộ tám thuyền viên.

Ông Amin cho biết đạn bắn trúng vào lớp vỏ đuôi của tàu cá Trung Quốc. Tàu Gui Bei Yu-27088 của Trung Quốc đã ngó lơ yêu cầu dừng hoạt động từ phía Indonesia. Theo ông Amin, không có ai bị thương.

Tàu tuần tra Indonesia đã nổ súng bắn trúng tàu cá Trung Quốc (Ảnh minh họa: AFP)

“Vụ bắt giữ này là nhằm chứng minh cho thế giới thấy, Indonesia sẽ có những hoạt động cứng rắn trước những tàu nào xâm phạm chủ quyền của chúng tôi” - ông Amin cho biết. Ông khẳng định Indonesia đã theo đúng các quy trình tiêu chuẩn quốc tế khi đối phó với các tàu nước ngoài tiến vào vùng biển nước mình.

Vùng biển ngoài khơi quần đảo Natuna là khu vực có tuyên bố chủ quyền chồng lấn giữa Indonesia và Trung Quốc. Yêu sách “đường chín đoạn” (hay còn gọi là Đường lưỡi bò) của Trung Quốc đã đè lên khu vực đặc quyền kinh tế EEZ của Indonesia ngoài khơi quần đảo.

Đã có nhiều trường hợp tàu hải cảnh Trung Quốc hộ tống hoặc trợ giúp tàu cá Trung Quốc tiến vào vùng biển này, bất chấp các phản ứng và cảnh báo của tàu chấp pháp Indonesia.

Kể từ khi trở thành tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo đã tiến hành chính sách quản lý đánh bắt cá nghiêm ngặt, xử lý mạnh tay các trường hợp đánh bắt cá trái phép trong vùng biển Indonesia. Bộ Hải dương và Nghề cá cho biết, có hơn 200 tàu cá nước ngoài bị bắt giữ với cáo buộc đánh bắt cá trái phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm