Thêm thỏa thuận ngừng bắn mới cho Syria

Tình hình chiến sự, an ninh Syria đang rất hỗn loạn và tang thương sau hàng loạt vụ đánh bom ngày 21-2 ở thủ đô Damascus và tỉnh Homs làm hàng trăm người chết và bị thương. Đây là ngày chết chóc nhất ở Syria trong năm năm nội chiến qua.

Thỏa thuận ngưng các hành động thù địch tại Syria các bên đạt được ngày 12-2 đã trôi qua mà không được thực hiện.

Cuối tuần rồi Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố chính phủ Syria sẵn sàng ngừng bắn đúng như thỏa thuận, tuy nhiên ông không tin tưởng phe đối lập sẽ tuân thủ, mặt khác phe đối lập cũng không tin tưởng ông.

Thế nên cuộc chiến vẫn tiếp tục.

Hiện trường vụ đánh bom kinh hoàng ở TP Homs (Syria) ngày 21-2. (Ảnh: CNN)

Hai Ngoại trưởng Mỹ và Nga mấy ngày nay tích cực điện đàm qua lại mong tìm một thỏa thuận ngừng bắn thật sự cho Syria.

Và ngày 20-2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Mỹ và Nga đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời cho Syria và hy vọng thỏa thuận sẽ được thực hiện trong vài ngày tới.

Hiện Mỹ và Nga đang xúc tiến đưa các điều khoản trong thỏa thuận ra bàn với các nước liên quan nội chiến Syria. Sau đó sẽ là cuộc hội ý của hai tổng thống Mỹ và Nga về các chi tiết cuối cùng của thỏa thuận trước khi nó được thực hiện.

Ngoại trưởng John Kerry đề nghị Nga bàn về thỏa thuận này với chính phủ Syria và Iran, trong khi đó Mỹ chịu trách nhiệm bàn với phe đối lập và các nước thuộc Nhóm quốc tế hành động vì Syria.

Dù lạc quan về khả năng thỏa thuận ngừng bắn tạm thời này sẽ được các bên nghiêm túc thực hiện nhưng ông John Kerry cũng nhắc lại quan điểm của Mỹ là sẽ không có một giải pháp chính trị nào giải quyết hiệu quả nội chiến Syria nếu ông Bashar al-Assad quyết giữ ghế tổng thống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm