Tổng thống Nga Putin gặp Ngoại trưởng Mỹ Kerry về Syria

Ngày 14-7 tại Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về Syria.

Cuộc gặp diễn ra ba giờ, từ khuya 14-7 kéo dài đến 1 giờ sáng 15-7 (giờ Nga). Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Kerry đã bàn khả năng tăng hợp tác quân sự và tình báo chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Al-Qaeda ở Syria, cũng như các nỗ lực ngoại giao chấm dứt nội chiến Syria.

Tổng thống Putin (trái) gặp Ngoại trưởng Kerry tại Moscow tối 14-7.

Tổng thống Putin (trái) gặp Ngoại trưởng Kerry tại Moscow tối 14-7. (Ảnh: NYT)

Ngoại trưởng Kerry bày tỏ lo ngại về các động thái vi phạm thỏa thuận ngừng bắn của quân đội chính phủ Syria có Nga làm hậu thuẫn. Theo ông, nếu không có các bước đi cụ thể, ngắn hạn, các nỗ lực ngoại giao sẽ không thể tiếp tục lâu dài.

Ngày 14-7, báo Washington Post (Mỹ) công bố một dự thảo thỏa thuận rằng Mỹ đề nghị Nga hợp tác chia sẻ thông tin tình báo xác định các mục tiêu cấp cao, các trại huấn luyện, các tuyến đường cung cấp nhu yếu phẩm của tổ chức Mặt trận Nursa ở Syria.

Theo dự thảo này, Mỹ và Nga sẽ lập trung tâm chỉ huy quân đội chung, tập trung các quan chức quân đội và tình báo, chia sẻ thông tin, lên kế hoạch và xác định mục tiêu không kích. Các chuyên gia này sẽ quyết định ngày cùng nhau không kích các mục tiêu Mặt trận Nursa.

Theo Mỹ, hoạt động của Mặt trận Nursa là một trong hai nguyên nhân khiến các thỏa thuận ngừng bắn đổ vỡ. Nguyên nhân còn lại là quân chính phủ Syria cố tình vi phạm thỏa thuận.

Tổng thống Putin hy vọng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận hợp tác.

Hình thức hợp tác này là một bước tiến lớn sau nhiều năm căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Nga, vốn có hai quan điểm trái nhau trong cuộc nội chiến Syria. Trong khi Mỹ muốn Tổng thống Syria  Bashar al-Assad thì Nga lại muốn giữ ông này lại.

Đây là lần thứ hai ông Kerry đến Nga trong năm nay, đúng vào lúc quan hệ Mỹ và Nga đang rất xấu vì các vụ trục xuất nhà ngoại giao lẫn nhau, Mỹ cáo buộc Nga quấy rối tàu và máy bay Mỹ, cũng như chỉ trích Nga không kích nhắm vào phe nổi dậy Syria. Đó là chưa nói đến bất đồng hai bên xung quanh vấn đề Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm