Tổng thống Yemen cam kết từ chức trong vòng 90 ngày

Tổng thống Yemen cam kết từ chức trong vòng 90 ngày ảnh 1

Tổng thống Ali Abdullah Saleh, người nắm quyền ở Yemen suốt 33 năm qua.

Cho đến nay ông Saleh từ chối ký vào hiệp ước do Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (gồm 6 quốc gia thành viên) đưa ra vào tháng 4 vừa qua.

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Pháp Channel 24, ông Saleh cho biết đã giao cho phó tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi quyền đàm phán về một thỏa thuận với phe đối lập.

Khi được hỏi khi nào sẽ từ chức, ông Saleh cho hay: “Khi thỏa thuận về sáng kiến Vùng Vịnh đạt được và khi nó được ký, được thống nhất về cơ cấu hoạt động và khi bầu cử được tổ chức, Tổng thống sẽ ra đi”.

Khi được hỏi có khung thời gian cho việc ra đi của ông, ông Saleh tuyên bố: “Khung đã được ấn định. Trong vòng 90 ngày thỏa thuận”.

“Tôi đã có 33 năm kinh nghiệm nắm quyền và tôi thừa hiểu những khó khăn là gì, tôi hiểu được những mặt tích cực và tiêu cực. Một người cố bám trụ quyền lực chỉ có là người không bình thường”, ông nói.

Song một quan chức của phe đối lập hôm chủ nhật vừa qua cho biết, ông Saleh đang cản trở sứ mệnh của phái viên Liên hợp quốc Jamal Benomar, nhằm áp dụng Sáng kiến vùng Vịnh, do vẫn muốn bám trụ cho tới khi tổ chức các cuộc bầu cử mới.

“Ông Saleh muốn đảm bảo được tất cả quyền lực của mình cho đến khi bầu tổng thống mới và điều này bị phe đối lập phản đối. Cũng chính bởi điều này mà sứ mệnh của đại diện Liên hợp quốc sẽ thất bại”, quan chức giấu tên này cho hay.

Trong khi đó, ông Benomar hôm qua kêu gọi tất cả các bên ở Yemen đạt được thỏa thuận nhằm “cứu người dân khỏi những đau khổ do cuộc khủng hoảng hiện nay gây ra”.

Theo “cơ chế hoạt động” được ông Benomar đề xuất, ông Saleh sẽ từ chức ngay, để một chính phủ đoàn kết dân tộc được thành lập trước kỳ bầu cử tổng thống. Một cơ quan sẽ được thành lập để tái cấu trúc các lực lượng vũ trang.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, ông Saleh cũng cho biết ông không phản đối tái cấu trúc các lực lượng vũ trang, vốn đã bị chia rẽ sau các cuộc biểu tình phản đối ông kể từ tháng 2.

Tuy nhiên, ông Saleh chỉ trích các cuộc biểu tình Mùa xuân Ảrập, gọi đây là “tình trạng vô chỉnh phủ ở Ảrập”. Và ông cho rằng các cuộc biểu tình này được một “quốc gia nhỏ bé, không có tiếng nói” (ám chỉ Qatar) ủng hộ.

Theo Phan Anh (Dân trí / Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm