Toyota quay lại chế độ 'gia đình trị'

Vị Chủ tịch mới Akio Toyoda, được kỳ vọng sẽ cứu nguy cho Toyota trong suy thoái, vốn đã hạ gục hai đối thủ của họ là General Motors và Chrysler. Ảnh: BBC
Vị Chủ tịch mới Akio Toyoda, được kỳ vọng sẽ cứu nguy cho Toyota trong suy thoái, vốn đã hạ gục hai đối thủ của họ là General Motors và Chrysler. Ảnh: BBC

Tuy gia đình Toyoda chỉ nắm giữ 5% cổ phần trong tập đoàn, nhưng đã từ lâu con đường đến chiếc ghế chủ tịch đã được trải thảm sẵn dành cho Akio Toyoda, cháu trai Sakichi Toyoda, Chủ tịch đầu tiên của hãng. Lễ nhậm chức ngày hôm qua đánh dấu sự quay lại của gia đình Toyoda sau 16 năm liên tiếp có 3 đời chủ tịch không phải người của gia đình.

Con đường tiến thân của Akio Toyoda từng bị chút cản trở khi người anh em họ của ông là Shuhei Toyoda, cũng nuôi tham vọng leo lên vị trí cao nhất. Bố của ông này, Eiji Toyoda, từng giữ chức chủ tịch từ 1967 đến 1975. Những kế hoạch của Shuhei Toyoda từng được xem là gây mâu thuẫn gia đình. Đến giữa những năm 1990, Shuhei Toyoda thừa nhận thất bại và đứng sang một bên, dọn đường cho Akio Toyoda thẳng tiến.

Khi hãng Toyota tuyên bố Akio Toyoda sẽ là Chủ tịch mới hồi tháng 1, cái kết của Chủ tịch lúc đó là Katsuaki Watanabe đã được báo trước. Tuy nhiên, quá trình chuyển giao không mấy thuận lợi. Watanabe đã không kịp chuẩn bị tinh thần cho tình huống bị hất cẳng khá ê chề. Trước mặt 400 quản lý cấp cao của tập đoàn trong một cuộc họp hồi tháng 2, Chủ tịch danh dự Shoichiro Toyoda đã chỉ trích Watanabe về nhiều sai lầm trong việc cứu doanh thu và lợi nhuận. Nhiều người cho rằng những phê phán này chưa hẳn công bằng trong thời buổi kinh tế suy thoái.

Trước đây, Akio Toyoda không thừa nhận mình sẽ thừa kế thương hiệu của gia đình. Năm 1999, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Detroit Free Press, Akio Toyoda cho biết: "Bố mẹ không muốn tôi về làm việc cho Toyota. Họ nói sẽ không ai muốn làm ông chủ của tôi".

Thực ra, tất cả đã được lên kế hoạch sẵn. Sau khi tốt nghiệp ngành luật tại trường Đại học Keio năm 1979, ông tiếp tục lấy bằng cao học về quản lý tại Đại học Babson, bang Massachusetts. Sau khi về nước, Toyoda làm ngân hàng một thời gian ngắn trước khi gia nhập Toyota đầu những năm 1980, tại vị trí quản lý tập sự. Kể từ đó, con đường thăng tiến của ông nhanh chóng mở rộng, với tốc độ nhanh hơn những người tiền nhiệm.

Người ta kỳ vọng Akio Toyoda, với tính cách cởi mở và thức thời, sẽ đem lại luồng gió mới cho tập đoàn. Ông tạo ra nhiều thay đổi ngay từ ngày đầu nhậm chức với đội ngũ quản lý mới bao gồm 4 phó Chủ tịch và 8 thành viên hội đồng quản trị.

Cùng lúc đó, trong nỗ lực dung hòa truyền thống cũ và xu hướng mới, Toyota đã mời lại Yoshimi Inaba, một nhân vật lão làng, từng rời bỏ vị trí Phó chủ tịch hồi 2007. Inaba sẽ phụ trách khu vực Bắc Mỹ. Cho đến nay, Bắc Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất và béo bở nhất của nhà sản xuất xe hơi châu Á trong suy thoái.

Hỗ trợ Toyoda sẽ là 5 Phó chủ tịch, trong đó có bố của ông và chủ tịch vừa mất chức Watanabe.

Theo Thanh Bình (VNE/ BBC, AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm