Tranh luận Trump-Biden: Vất vả nhất là người điều phối

Theo tờ The New York Times, vào đêm trước cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên Mỹ diễn ra vào tối 29-9 (tức sáng 30-9 theo giờ Việt Nam), nhà báo Chris Wallace của đài Fox News đã khẳng định với vai trò là người điều phối, mục tiêu của ông là mình phải trở nên “mờ nhạt” trong cuộc tranh luận. 

Tuy nhiên, trước việc Tổng thống Mỹ Donald Trump không ngừng ngắt lời đối thủ - ông Joe Biden, nhà báo Wallace đã phải liên tục can thiệp để giữ cho cuộc tranh luận diễn ra suôn sẻ. Đôi khi, ông Wallace còn phải yêu cầu ông Trump ngừng nói để cho đối thủ của mình phát biểu.

"Thưa Tổng thống, tôi là người điều phối cuộc tranh luận này. Tôi sẽ hỏi ngài và sau đó ngài sẽ trả lời câu hỏi của tôi” - ông Wallace hướng dẫn ông Trump trước phiên tranh luận.

Tuy nhiên, ông Trump đã bỏ qua các quy tắc tranh luận cơ bản đã thống nhất và thậm chí còn không để ông Biden hai phút để trả lời các câu hỏi như quy định. Điều này đã khiến người điều phối Wallace phải to tiếng: “Hãy để ông ấy trả lời!”.

Phiên tranh luận tổng thống Mỹ đầu tiên vào đêm 29-9. Ảnh: AFP

Trong cuộc tranh luận, bên cạnh việc công kích đối thủ của mình, ông Trump còn liên tục ngắt lời và to tiếng người điều phối Wallace.

Sau khi ông Wallace hỏi ông Trump một câu hỏi khiến ứng viên này khó chịu, ông Trump đã nói rằng dường như ông cảm thấy đang tranh luận với người đặt câu hỏi là ông Wallace chứ không phải là với ông Biden nữa.

Cuộc tranh luận diễn ra liên tục, không có thời gian nghỉ. Tuy nhiên, có những thời điểm mà ông Wallace phải cho tạm dừng cuộc tranh luận lại để “hạ nhiệt” thái độ gay gắt của ông Trump. Việc ông Wallace yêu cầu tạm dừng tranh luận là điều hiếm thấy đối với một người điều phối tranh luận tổng thống.

Tuy nhiên, khoảnh khắc “ngừng bắn” giữa hai ứng viên rất ngắn ngủi và cuộc tranh luận nảy lửa lại tiếp tục.

Nhà báo Wallace, 72 tuổi, nổi tiếng là người giàu kinh nghiệm trong việc chất vấn các chính trị gia. Ông Wallace cũng đã thành công trong việc điều phối cuộc tranh luận nảy lửa giữa ông Trump và đối thủ Hillary Clinton vào cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Mặc dù đã rất cố gắng nhưng ông Wallace đã phải hứng chịu những với những lời chỉ trích gay gắt của người xem khi họ đánh giá cách điều phối của ông. Những người này, đơn cử như nhà sử học Michael Beschloss cho rằng ông đã không cố gắng điều khiển cuộc tranh luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm