Trẻ em Hà Lan và Thụy Điển an toàn nhất

Trẻ em Thụy Điển tham gia hoạt động ngoại khóa nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn thiếu nhi người Thụy Điển Astrid Lindgren - Ảnh: AP
Trẻ em Thụy Điển tham gia hoạt động ngoại khóa nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn thiếu nhi người Thụy Điển Astrid Lindgren - Ảnh: AP
Bảng xếp hạng dựa trên cơ sở đối chiếu với năm 2001 về hệ thống luật pháp và những biện pháp được tiến hành trong các nước thành viên nhằm bảo đảm an toàn cho trẻ em.

Nguồn tin TheParliament.com, chuyên cung cấp dịch vụ tin tức, thông tin và chính sách của EU, cho biết Hà Lan và Thụy Điển là hai nước đứng đầu bảng, cùng đạt 40 điểm trên thang điểm 60. Thụy Điển cũng là nước có tỉ lệ trẻ em và thanh thiếu niên chết thấp nhất EU.

Trong khi đó, Hi Lạp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đứng ở những vị trí cuối bảng, đạt trung bình 21 điểm. Theo cơ quan trên, mỗi năm khoảng 6.700 thanh thiếu niên tại EU có thể tránh được cái chết, nếu các nước trong liên minh này áp dụng những chuẩn mực an toàn cho thanh thiếu niên như ở Thụy Điển.

Từ năm 1959, Liên Hiệp Quốc đã quyết định lấy ngày 20-11 hằng năm là Ngày Thiếu nhi thế giới nhằm nâng cao nhận thức và quyết tâm giải quyết những vấn đề bức xúc liên quan đến trẻ em, đồng thời, thúc đẩy tình hữu nghị, sự hiểu biết giữa thiếu nhi toàn cầu. Mục tiêu của LHQ trong việc chăm sóc trẻ em tập trung vào các lĩnh vực cải thiện điều kiện y tế và vệ sinh, giảm tỉ lệ tử vong của trẻ em, xóa bỏ tình trạng đói nghèo cùng cực, tạo điều kiện cho trẻ em phổ cập giáo dục tiểu học.

LHQ cũng hành động quyết liệt trong việc xóa bỏ tình trạng phân biệt đối xử với trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái, chống bạo lực đối với trẻ em và bảo vệ trẻ em trong các hoàn cảnh xung đột. Thập kỷ 2001-2010 được LHQ công bố là "Thập kỷ quốc tế vì một nền văn hóa hòa bình và không bạo lực đối với trẻ em".

Theo TTO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm